คุยกับ Cartoonthai Studio อีกหนึ่งผู้ผลักดันการ์ตูนไทยร่วมสมัยสู่ตลาด

ในขณะที่การ์ตูนญี่ปุ่นได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คนส่วนหนึ่งที่ไม่ได้ติดตามการ์ตูนอยู่เป็นประจำอาจจะคิดว่าการ์ตูนไทยหายไปไหน หรือไม่มีคนสนใจทำอีกแล้ว แต่ในความเป็นจริงยังมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ผลิตผลงานการ์ตูนไทยอย่างต่อเนื่อง


วันนี้ The MATTER ได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ทีมงาน Cartoonthai Studio เรื่องมุมมองของวงการการ์ตูนไทยกับ แพท-ณัฐพล อยู่วิทยา นักเขียนการ์ตูนใน Cartoonthai Studio ผลงานที่ผ่านมา Seven Days : เจ็ดวันอาถรรพ์,  Soul 2 แฝดสองภพ, NAZA คนบินสมองบวม, โอ่งมรณะ คือมีทั้งแนวผี แนวตลก ไปจนถึงเลิฟคอมเมดี้ และ วี–วีรยศ มุขโต ไรท์เตอร์ผู้ชำนาญการโลกการ์ตูน

 

 

Cartoon Thai - CTS Logo

 

The MATTER :  Cartoonthai Studio เป็นกลุ่มคนแบบไหน ทำอะไรอยู่ 

วีรยศ : Cartoonthai Studio คือกลุ่มคนไทยที่รักการ์ตูนและความสามารถในหลากหลายมิติมารวมตัวกัน ทั้งคนคิดเรื่อง  คนวาด  คนลงสี  คนมีไอเดีย และคนที่มีมุมมองทางพาณิชย์ศิลป์ประยุกต์สูงมาทำงานร่วมกันภายใต้ชื่อ Cartoonthai Studio  หรือ CTS

ผลงานที่ผ่านมาที่ทำให้หลายๆ คนจดจำ อาทิเช่น งานสายมังงะ อย่างชมรมวารสาร ตำนานสถาบัน,  Exe, Ogre King และเจ้าหนูข้าวจี่  งานสายการ์ตูนไทยร่วมสมัยอย่าง ขุนแผน ขุนช้าง นางพิม, Horror Hour, แว่วกริ่งกังสดาล  และการ์ตูนจากหนังที่พิมพ์ออกมาเพื่อการสะสมและเติมเต็มทุกรสชาติของหนัง อย่าง แฟนฉัน พี่มากพระขโนง และเมย์ไหนไฟแรงเฟร่อ

ณัฐพล : อีกส่วนก็คือการทำหน้าที่ผลักดันการ์ตูนไทยออกสู่ตลาด และเฟ้นหานักเขียนหน้าใหม่ขึ้นมาประดับวงการเรื่อยๆ ครับ

 

The MATTER :  หลายคนน่าจะคุ้น CTS จากการ์ตูนที่เขียนจากหนังค่าย GTH แต่ตอนนี้ GTH ปิดตัวไปแล้ว จะมีการ์ตูนจากหนังต่างๆ ออกมาอีกไหม

Cartoon Thai - May Nai
เมย์ไหนไฟแรงเฟร่อ หนึ่งในการ์ตูนที่ทาง Cartoonthai Studio ร่วมมือกับอดีตค่าย GTH

ณัฐพล : ยังมีอยู่ครับ ที่กำลังจะเป็นหนังเรื่องแรกอย่าง ‘แฟนเดย์’ ทางเราก็กำลังทำกันอยู่ครับ วางแผงเดือนหน้านี้แล้ว (ขอโปรโมตนิดนึง)

วีรยศ :  มี และยังคงมีความน่าสนใจเช่นเดิม โดยเรื่องแรกในปีนี้ เราจับมือกับ GDH ค่ายใหม่หน้าคุ้นๆ กับผลงานหนังสือการ์ตูนจากหนังเรื่อง ‘แฟนเดย์’ โดยยังคงคอนเซปต์ที่แข็งแรงของเรา คือ ‘ไม่สปอยล์หนัง’ และ ‘ไม่เอาหนังมาเขียนเป็นสรุปการ์ตูน’ แต่เราจะเป็นส่วนเติมเต็มหนัง อาจจะเป็นช่วงก่อนเข้าสู่หนัง หรือ หลังจากเหตุการณ์ในหนัง ดังนั้น ไม่ว่าจะอ่านก่อนดูหนัง หรือจะดูหนังก่อนอ่านหนังสือ ก็จะได้อรรถรสที่สนุกเหมือนกัน

 

The MATTER : ไหนๆ ก็คุยกับเรื่องหนังๆ แล้ว คิดว่าการ์ตูนเรื่อง NAZA คนบินสมองบวม ที่กระแสตอบรับดี มีโอกาสจะถูกนำไปสร้างเป็นหนังบ้างไหม

ณัฐพล : คงยากมั้งครับ เพราะเลอะเทอะเกินไป (หัวเราะ) แต่ถ้ามีคนไปสร้างก็ดีครับ

Cartoon Thai - NAZA
NAZA คนบินสมองบวม ที่สมมุตว่า จริงๆ มนุษย์ไม่เคยไปสำรวจดวงจันทร์อีก หลังจากพบว่าที่นั่นมีผีนางรำ… อะไรยังไงแบบไหนนะ ?

 

The MATTER : มีนักเขียนการ์ตูนบนโลกอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นมากมายส่งผลอย่างไรกับ CTS บ้าง 

ณัฐพล : อาจจะเป็นผลดีมากกว่า และเป็นผลดีกับนักเขียนมากกว่าที่ทำให้มีตัวเลือกในการนำเสนองานได้หลากหลายแนวหลายช่องทางมากขึ้น และทำให้ผู้คนหันมามองการ์ตูนไทยกันมากขึ้น พูดถึงกันมากขึ้น

 

 

Toma Senpai
Notice me, Senpai หนึ่งในผลงานของ Toma นักเขียนการ์ตูนผู้โด่งดังจากในโลกอินเตอร์เน็ต ก่อนมามีผลงาน เมจิคัลเกิน นันทพร

 

 

วีรยศ : ก็มีอยู่หลายท่านที่เราเคยมัดมือ(เอามาให้เรา)ชก (ฮา) และร่วมงานกัน เช่น คุณ นวชัย โดมล้อม ที่เคยเขียนการ์ตูนลงในเว็บไซต์ Pantip.com เรื่อง โรมรัน สุภาพบุรุษสุดติ่ง เราก็ดึงมาร่วมงานกันอยู่หลายครั้ง หลายเรื่อง หรืออีก  2 ท่านที่โด่งดังมากๆ เช่น น้องแกะ ( Ancienttear C. Zanael) ผู้วาดยุทธการเกี่ยวสาว กับ Soulless  และ คุณเบ้  (Becassine) ที่วาดเรื่อง ก๊วนผู้กล้าคืนเทพศาสตรา และ สาวนักวาดกับนายพ่อครัว

Cartoon Thai - Becassine Shell
พลิกตำนานเจ้าชายผจญภัย ผลงนานของคุณ Becassine ผู้เขียนบทความขอยืนยันว่าอาจจะทำให้คุณต้องหัวเราะจนร้องขอชีวิต

 

สองท่านหลังจนถึงปัจจุบันก็ยังมีผลงานของตัวเองที่วาดลงเว็บ แต่ก็ยังมีเวลาในการทำงานสำหรับการพิมพ์ด้วยอยู่ ซึ่งอันนี้น่าอยู่ที่การจัดเวลาของนักวาดเองมากกว่า และเชื่อว่านักวาดหลายๆ คนมีความรับผิดชอบต่อผู้อ่านและตัวเองมาก ไม่น่าที่จะทิ้งทางใดทางหนึ่งไปเลย

Cartoon Thai - Zanael Online Toon
ที่ปลายทางแห่งโชคชะตา ผลงานของคุณ Ancienttear C. Zanael ที่ออกให้อ่านทางโลกออนไลน์ควบคู่กับผลงานที่ตีพิมพ์อยู่ในปัจจุบัน

 

 

The MATTER :  แล้วงานของนักเขียนในโลกไซเบอร์ส่งผลกระทบต่อยอดขายการ์ตูนของ CTS ไหม

วีรยศ : การเติบโตของนักเขียนโลกไซเบอร์มีผลกับยอดขายหรือไม่ อ่าจจะต้องตอบว่า ‘มีผลในด้านการประชาสัมพันธ์’ เพราะปกติแล้ว งานขายไม่ว่าจะเป็นรูปเล่ม หรือ แบบ E-Book มักจะไม่ได้เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งหมด มีส่วนแตกต่าง หรือเพิ่มเติมขึ้นมากันทั้งนั้น และการที่มีนักวาดใหม่ๆ เกิดขึ้น ต้องมองว่า เป็นทิศทางที่ดีของ อุตสาหกรรมนักวาดและผู้สร้างสรรค์ที่เป็นคนรุ่นใหม่มากกว่า ที่จะมาส่งเสริมและต่อยอดกัน

 

The MATTER : มีนักเขียนคนไหนเคยออกผลงาน แล้วไปดังในเน็ตจนไม่ได้กลับมาเขียนฝั่งหนังสืออีกเลยบ้างไหม

ณัฐพล : ไม่มีแบบนั้นเท่าไหร่ครับ เพราะบางคนก็ยังกลับมาเสนองานกับเรา หรือไม่ก็ทำควบไปทั้งสองฝั่งแบบที่คุณวีกล่าวถึงครับ

Cartoon Thai - Sia-Nan
ผลงานของ เสี่ยแนน

 

The MATTER : แปลว่าพอมีบ้างสินะ

ณัฐพล : ถ้าแบบ เสียแนน-อรรถชัย ดาดี (นักวาดการ์ตูนออนไลน์อีกท่านหนึ่ง) อาจจะนับว่าหายไปก็ได้ครับ (หัวเราะ)

 

The MATTER : แล้วคิดยังไงกับคำว่า ‘การ์ตูนไทยตายแล้ว’

ณัฐพล : คิดว่าเป็นพาดหัวเพื่อให้น่าสนใจเท่านั้นครับ เพราะคำว่าการ์ตูนไทยมันกว้างมาก ผมคิดว่าทุกวันนี้เราอ่านการ์ตูนกันมากกว่าเดิม ไม่ใช่ว่าการพาดหัวหนังสือแบบนั้นไม่ดีนะครับ เพราะการพาดหัวให้น่าสนใจสำหรับผมมันก็เป็นศิลปะแบบหนึ่ง ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่า เดี๋ยวนี้เราจะใช้การ์ตูนเป็นเครื่องมือสื่อสารกันมากกว่าในอดีต…เพียงแค่มันไม่ใช่การอ่านการ์ตูนเล่มมังงะเท่านั้นเอง อย่างการ์ตูนไทย สำหรับรุ่นพ่อแม่ผมก็จะรู้จักแต่การ์ตูนหนังสือพิมพ์ มาสมัยนี้ การ์ตูนก็กลายไปอยู่ใน Blog  ใน Fanpage อะไรพวกนี้ ก็ไม่ต่างกันมั้งคิดว่านะ เพราะงั้นการ์ตูนไทยกำลังจะตายสำหรับผมมันจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย

Bloggang.com ร่มไม้เย็น
Bloggang.com ร่มไม้เย็น

วีรยศ : ยังไม่ตายครับ แต่คนอ่านต้องเปิดใจก่อนว่า การ์ตูนไทยแบบออริจินัลจริงๆ (การ์ตูนยุค นักวาดระดับตำนานอย่าง โต๊ด โกสุมพิสัย หรือ ครูจุก เบี้ยวสกุล)  รุ่นนั้น เสื่อมถอยความนิยมไปตามเวลาแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหายไปเลย เพียงแต่ได้รับความนิยมลดลงในตอนนี้สำหรับคนรุ่นนี้

และในปัจจุบัน รูปแบบของการ์ตูนไทยมันกำลังอยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนเพื่อส่งต่อ มีความร่วมสมัยมากขึ้น มีความเป็นสากลมากขึ้น ทำให้คนที่ผ่านยุคนู้นมาอาจดูว่ามันไม่เป็นการ์ตูนไทย  แต่จริงๆ แล้ว สำหรับผม อะไรที่คนไทยวาด คนไทยเขียน มันคือการ์ตูนไทยครับ ดังนั้น สรุปว่า ‘การ์ตูนไทยยังไม่ตาย’ แต่คนที่บอกว่ามันตาย ได้ลองเปิดใจปรับทัศนคติอ่านผลงานร่วมสมัยบ้างหรือยัง

 

The MATTER : คิดว่านักเขียนไทยคนมีคุณภาพระดับไหนแล้ว

วีรยศ : หลายๆ คนมีความสามารถในระดับ Top อยู่เยอะมาก (ก ไก่ 8 หมื่นตัว) ไม่ว่าจะเป็น

  • ‘อัส Asuka111’ นักวาดภาพประกอบที่โด่งดังจนออกงานต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง

Cartoon Thai - Korsong

 

  • ‘การันต์’ เจ้าของผลงานการ์ตูนเรื่อง Puan (เพื่อน ป่วน) ที่เพิ่งออกวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น
Cartoon Thai - Puan
การ์ตูน Puan (เพื่อน ป่วน) ภาพจาก -facebook.com/garunstudio/

 

  • ‘โกสิน เจียมชูโรจน์’ ผู้วาด แว่วกริ่งกังสดาล เจ้าของรางวัลระดับชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดการ์ตูนที่ประเทศญี่ปุ่น

Cartoon Thai - Kangadal Bell

 

  • วีรชัย ดวงพลา หรือ เดอะ ดวง

    Carton Thai - The Duang
  • สะอาด เจ้าของผลงานแนวเสียดสีสังคมได้แสบๆ คันๆ
    Cartoon Thai - Irony Comic
    ผลงานการ์ตูนของ คุณสะอาด Irony Comic ที่ลงเป็นประจำทาง Giraffe Magazine

     

  • การ์ตูนการิน ที่วาดโดยทีม Black Tofu และมี อัยย์ เป็นผู้แต่งเรื่อง
    Cartoon Thai - Garin

จะเห็นได้ว่าคนเขียนการ์ตูนไทยมีจำนวนเยอะมาก แต่แตกกระสานซ่านเซ็นอยู่กันคนละด้าน เช่น คนนึงเก่งด้านงาน Art หรืองานภาพประกอบ อีกคนเก่งด้านสตอรี่บอร์ด การวางโครงเรื่อง แต่อีกคนถนัดด้านการสร้างแคแรกเตอร์ให้โดดเด่น   ทำให้เราเห็นว่ามักจะถนัดทางใดทางหนึ่งไปแบบสุดทาง ดังนั้น หากเราสามารถจับคนเหล่านี้มารวมกันได้ หรือมีทีมงานสร้างความเป็นกลุ่มก้อนให้กับนักวาดเหล่านี้ได้ เชื่อว่า ในอนาคต นักเขียนของไทยจะมีโอกาสพัฒนางานไปสู่ความเป็นสากลได้มากขึ้น

ณัฐพล : มีนักเขียนฝีมือดีในระดับสากลเยอะขึ้นมากครับ อย่างน้องที่มาฝึกงานที่ CTS หลายๆ คน มีฝีมือมากจนไม่น่าเชื่อว่ายังไม่ได้ทำงานด้านนี้จริงๆ จังๆ

 

The MATTER : เก่งขึ้นจนสร้างแรงกดดันให้นักเขียนรุ่นเก่าเลยไหม

ณัฐพล : ใช่เลยครับ (หัวเราะดัง) เพราะฉะนั้นเป็นนักเขียนยุคนี้ก็ต้องปรับตัวกันเร็วหน่อยครับ ทุกวันนี้ยังถามน้องๆ มัธยมว่าเรียนกันแบบไหนแล้ว มีอะไรเปลี่ยนไปจากยุคเราบ้าง ทำนองนี้ครับ ยิ่งพูดยิ่งรู้สึกแก่นะ  (หัวเราะ)

 

The MATTER  : การ์ตูนของไทยจะสามารถพัฒนาสินค้าไปถึงระดับเดียวกับประเทศญี่ปุ่นได้ไหม

วีรยศ : ได้ ถ้าคนไทยช่วยกันสนับสนุน เพราะคนต่างชาติเค้าชื่นชอบงานที่มีความแปลกใหม่ของไทยในช่วง 10 ปีหลัง เรียกว่าตื่นเต้นมากเลยก็ว่าได้ แต่ในบ้านเราขาดกระบอกเสียงหรือพื้นที่ที่เราจะออกไปบอกคนอื่นว่า อันนี้ดี อันนี้สนุก  จึงทำให้เราสูญเสียโอกาสในการขยายพื้นที่การสร้างความรับรู้ในสังคมวงกว้างไป

สินค้าจากการ์ตูนไทยเรื่อง EXE แม้ว่าจะเป็นของชิ้นเล็กแต่ก็ทำให้เห็นว่าตลาดสินค้าจากการ์ตูนไทยก็ยังมีช่องทางอยู่
สินค้าจากการ์ตูนไทยเรื่อง EXE แม้ว่าจะเป็นของชิ้นเล็กแต่ก็ทำให้เห็นว่าตลาดสินค้าจากการ์ตูนไทยก็ยังมีช่องทางอยู่

ซึ่งอันนี้ถือเป็นเรื่องดี ที่อย่างน้อยๆ ก็มีการ์ตูนไทยบางเรื่องได้รับการตอบรับที่ดี จนถูกนำไปปรับแต่งเป็นรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น การิน ที่ถูกนำไปสร้างเป็นหนังหรือ The Eye Diary หนังที่สร้างจากหนังสือการ์ตูนตอนหนึ่งใน Horror Hour หรือ Exe ที่สร้างสินค้า Merchandise ของตัวเองได้และได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง เพียงแต่เสียงเดียวอาจจะยังไม่ดังพอ ดังนั้นเราคงต้องหาพื้นที่อื่นๆ ช่วยกันต่อไป

 

The MATTER  : มีอะไรฝากนักอ่านและนักเขียนการ์ตูนไทยบ้าง

วีรยศ : ฝากถึงนักอ่านครับ “วันนี้ คุณลองอ่านการ์ตูนไทยบ้างหรือยัง” และ ฝากถึงนักวาด  “บาคุแมน (Bakuman) ไม่ได้เป็นโมเดลเดียว ที่จะทำให้คุณสำเร็จในสายนักวาดได้” มันมีอีกหลายวิธี ค้นหาวิธีที่เหมาะและเข้ากับตัวเองที่สุด แล้วลุยให้เต็มที่ ไปเลยครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจ อยากได้ตัวช่วย โทรมาหรือแวะเข้ามาหา ทีมงาน Cartoonthai Studio ได้เลยครับ คุณจะได้รับคำแนะนำและวิธีการแก้ปัญหาสำหรับนักวาดที่ดีที่สุดกลับไปอย่างแน่นอน

ณัฐพล : ก็ฝากติดตามผลงานผ่าน Fanpage ของ Cartoonthai studioด้วยครับ เราจะมีข่าวสารผลงานใหม่ๆ ของทางกลุ่มไว้ที่นั่น ใครมีติชมหรืออยากเสนอแนะอะไรก็เข้าไปโพสต์ไว้ได้เลยครับผม

สำหรับนักเขียน บ.ก. ของเราโหดเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือปรับตัวให้ทันโลกออนไลน์ครับ

Share This!
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
No Comments Yet

Comments are closed