เช็กอินเข้า ‘Motel Mist โรงแรมต่างดาว’ กับ ปราบดา หยุ่น ผู้กำกับหน้าใหม่ที่คุณคุ้นเคย

เด็กสาวในชุดชั้นใน ชายวัยกลางคน ความลึกลับดำมืด ห้องนอนสีชมพูสด พนักงานโรมแรมม่านรูด ชายหนุ่มผู้สื่อสารกับมนุษย์ต่างดาว—ความหวือหวาทั้งมวลที่เราเห็นในเทรลเลอร์ชวนให้สงสัยว่า Motel Mist หรือ โรงแรมต่างดาว (2559) จะเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับหน้าใหม่ได้จริงหรือ

แต่อะไรๆ ก็คงเป็นไปได้ ในเมื่อผู้กำกับคนนั้นคือ ปราบดา หยุ่น  

 

เปล่าเลย เราไม่ได้จะบอกว่านักเขียนรางวัลซีไรต์ผู้นี้ก๋ากั่นผิดปกติ แต่ความ ‘เก๋า’ จากการเป็นทั้งผู้เสพและผู้ผลิตงานศิลปะหลายแขนงช่วยคลายความสงสัยนั้นได้ อีกทั้งเขาเคยกระโดดไปลองเชิงในแวดวงภาพยนตร์หลายครั้งทั้งในฐานะคนทำงานเบื้องหลังและนักเขียนบทภาพยนตร์อย่าง เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล (2546) และ คำพิพากษาของมหาสมุทร (2549) ซึ่งกำกับโดย เป็นเอก รัตนเรือง จึงไม่แปลกที่วันนี้ปราบดาจะเปลี่ยนบทบาทไปนั่งหลังมอนิเตอร์บ้าง

สำหรับนักเขียนเจ้าของหนังสือหลายสิบเล่ม การออกกองถ่ายเป็นประสบการณ์ที่เขาต้องการตักตวงไว้มากๆ “เราชอบเพราะรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งใหม่ เราไม่เคยทำ และเราก็แวดล้อมไปด้วยผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยเราได้ ตอนนั้นเราไม่รู้สึกว่าเราเป็นนักเขียนเลย แต่การมีประสบการณ์ทำงานมาหลายปีก็ทำให้เรามั่นใจในตัวเองในระดับที่ไม่หวาดวิตกกับการทำงานจนเกินไป ดังนั้นในแต่ละวันจะมีความนิ่งในการตัดสินใจ การปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ไม่ประมาท คือมีความสมดุลระหว่างความใหม่กับความนิ่งของคนมีประสบการณ์”

 

ด้วยแรงบันดาลใจจากผู้กำกับอย่าง David Lynch และ Wim Wenders รวมทั้งอิทธิพลจากหนังไซไฟยุค 70s-80s โรงแรมต่างดาว จึงมีงานภาพที่สวยงาม สไตล์จัด และโฟกัสที่เรื่องราวลึกลับ โดยหนังบอกเล่าเรื่องราวของบุคคล 5 คนที่มารวมตัวกัน ณ โรงแรมม่านรูดย่านชานเมืองแห่งหนึ่งเพื่อทำกิจกรรมบางอย่าง

 

“เรารู้สึกว่าคอนเซปต์ของโรงแรมม่านรูดมีนัยบางอย่างเกี่ยวกับสังคมที่น่าสนใจ” ปราบดาเล่าที่มา “มันแฝงอยู่ตามที่ต่างๆ ของเมือง คนทั่วไปก็ผ่าน แต่มีน้อยคนจะเข้าใจว่ามันคืออะไร หรือคนที่เข้าใจก็มีน้อยคนจะพูดอย่างเปิดเผยว่ามันคืออะไร มันสะท้อนว่าคนไทยมีหลายสิ่งที่ไม่เข้าใจหรือเป็นสิ่งต้องห้าม แต่ก็อยู่กับมันได้โดยไม่พูดกัน ไม่ตั้งคำถาม”

 

หรือหนังเรื่องนี้ต้องการวิจารณ์สังคมและสอนศีลธรรม—เราสงสัย

 

“เราคิดว่ามันหลีกเลี่ยงยาก” เขาหมายถึงการวิพากษ์ “งานศิลปะทำหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนอะไรบางอย่างในสังคมเสมอ ไม่ว่าคนสร้างงานจะตั้งใจหรือเปล่า

“แต่เราไม่ชอบงานศิลปะที่สั่งสอนคนดูว่าควรจะคิดยังไง หรือชี้ถูกผิดอย่างชัดเจน เราสนใจการเล่าเรื่องและความหลากหลายในพฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งโดยตัวมันเองก็มีสารอยู่แล้ว”

 

เราไม่แน่ใจนักว่าสารของพฤติกรรมมนุษย์ใน โรงแรมต่างดาว จะเป็นเช่นไร หรือดูแล้วจะเข้าใจหรือเปล่า (หลายคนมักบอกว่างานเขียนของเขาเป็นเช่นนั้น—ไม่รู้เรื่อง) แต่หากหยิบยืมคำของปราบดาที่ว่า “สำหรับเรามันเป็นข้อดี เวลาดูหนังที่เราไม่ค่อยเข้าใจมันจะติดค้างอยู่ในใจเรา แล้วเรานำไปคิดต่อได้เยอะมาก”

เราก็พร้อมไปดูผลงานกำกับเรื่องแรกของเขาแล้วล่ะ

 

 

 

ภาพยนตร์เรื่อง Motel Mist จะเข้าฉายวันที่ 17 พ.ย. นี้

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ facebook.com/motelmist


จากคอลัมน์ Face of โดย กันต์กนิษฐ์ มิตรภักดี

giraffe magazine 49 – alienation issue

Share This!
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
No Comments Yet

Comments are closed