หลังจากที่ส่ง AI ไปชนะเซียนโกะมาได้เมื่อปีก่อน ล่าสุดบริษัทเทคโนโลยี DeepMind ส่ง AI ไปปักธงชัยชนะเหนือความสามารถของมนุษยชาติอีกครั้ง มาคราวนี้ AI ได้ชนะมนุษย์ในเกม StarCraft II แบบขาดลอย 10 เกมรวด
ประเด็นคือ AI agent ในชื่อ AlphaStar ที่ถูกเทรนมาให้เล่นเผ่า Protoss เพียงอย่างเดียว ได้เอาชนะทีมโปรจากฝั่งมนุษย์ 2 คน คือ TLO (ชนะ 5 เกมรวด) และ MaNa (ชนะ 5 เกมรวด)
อย่างไรก็ดี มนุษย์ก็ยังกอบกู้สถานการณ์มาได้บ้างนิดหน่อยในเกมแถมสุดท้าย ที่ MaNa พลิกกลับขึ้นมาชนะ AlphaStar ได้สำเร็จ แต่มันก็เป็นแมตซ์ที่อยู่บนเงื่อนไขว่า ต้องเล่นแบบเคลื่อนเม้าส์เพื่อขยับหน้าจอ
มีหลายคนวิเคราะห์กันว่า เบื้องหลังความโหดของ AlphaStar คือกลยุทธ์การเล่นเกมที่แตกต่างไปจากที่มนุษย์เราคุ้นเคย และหนึ่งในปัจจัยเบื้องหลังอันสำคัญยังอยู่ตรงที่ AlphaStar ถูกเทรนให้สร้างลีกขึ้นมา พร้อมกับฝึก AI ด้วยกันเองเพื่อเฟ้นหาตัวที่แข็งแกร่งที่สุด ทั้งนี้ ประเมินกันว่า AlphaStar มีความเก่งเทียบกับคนที่มีประสบการณ์เล่นเกมนี้มาแล้วกว่า 200 ปี
ก่อนหน้านี้ DeepMind เคยพัฒนา AI ชื่อเรียกว่า AlphaZero (คนละตัวกับ AlphaStar) ที่มันสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ทั้งการเล่นโกะและหมากรุก จนสามารถเอาชนะ bot ที่ขึ้นชื่อว่าเก่งที่สุดในโลกมาแล้ว
อ้างอิงจาก
https://www.theverge.com/2019/1/24/18196135/google-deepmind-ai-starcraft-2-victory
https://www.engadget.com/2019/01/24/deepmind-ai-starcraft-ii-demonstration-tlo-mana/
https://www.blognone.com/node/106909
#Brief #TheMATTER