ทีมเวิร์ค การสื่อสาร และกลยุทธ์ของมนุษย์ ได้พ่ายแพ้ให้กับความเก่งกาจของ AI อีกครั้ง มาในคราวนี้เกิดขึ้นกับการแข่งขัน DOTA 2 โดยที่มันเอาชนะทีมรวมพลังของมนุษย์ที่มีทั้งระดับโปรและอดีตโปรเพลเยอร์ รวมถึงแคสเตอร์ไปได้
AI ที่ลงแข่งในครั้งนี้อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท OpenAI (ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยด้านเทคโนโลยีที่ อิลอน มัสก์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง) ส่วนทีมมนุษย์นำโดยอดีตโปรอย่าง Ben ‘Merlini’ Wu, William ‘Blitz’ Lee และ Ioannis ‘Fogged’ Lucas
ใน 2 แมตช์แรก AI เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ด้วยผลงานที่น่าประทับใจ โดยมีทั้งการป้องกันป้อมและการบุกโจมตีทีมมนุษย์ได้อย่างเป็นระบบ
แต่เมื่อมาถึงแมตช์ที่ 3 ‘audience draft’ ทางผู้ชมได้มีสิทธิ์ที่จะเลือกคาแรคเตอร์ให้กับ AI ซึ่งถือเป็นการต่อให้อยู่กลายๆ ซึ่งในแมตช์สุดท้ายนี้ทีมมนุษย์ก็โต้กลับขึ้นมาเอาชนะไปได้ในที่สุด จบการแข่งขันด้วยการที่ AI เอาชนะด้วยภาพรวม 3-1 แมตช์
ในมุมของนักวิจัยจาก OpenAI มองว่า พัฒนาการของ AI ที่เอาชนะมนุษย์ได้ในครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจสุดๆ เพราะเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มันยังเล่นแพ้ให้กับมนุษย์อยู่เลย แต่มาถึงวันนี้กลับสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม
“ผู้คนเคยคิดว่าการใช้ deep learning สำหรับสิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่ตอนนี้กลายเป็นว่า networks เหล่านี้สามารถเล่นเกมในระดับโปรได้ด้วยกลยุทธ์ที่พวกมันค้นพบ” Greg Brockman หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI กล่าว
ก่อนหน้านี้มีรายงานที่ระบุว่า นักวิจัยได้ทดลองให้ AI ฝึกฝนฝีมือและวิเคราะห์แบบแผนการเล่นกับตัวเองทุกวัน ด้วยการเร่งเวลาให้ฝึกด้วยความเร็วระดับ 180 ปีต่อวัน โดยแบ่งเป็นฝึกกับตัวเอง 80 เปอร์เซ็นต์ และฝึกกับอดีตการเล่นของตัวเอง 20 เปอร์เซ็นต์
OpenAI เตรียมจะส่ง AI ไปสู้กับทีมโปรเพลยเยอร์ในระดับนานาชาติอีกครั้งในเดือนนี้ เราคงต้องรอคอยดูผลกันว่า ศึกระหว่างมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์จะมีผลออกมาอย่างไร มนุษย์จะล้างแค้นได้สำเร็จ หรือจะถูกตอกย้ำความพ่ายแพ้กันแน่!
อ้างอิงจาก
https://blog.openai.com/openai-five-benchmark-results/
https://www.theverge.com/2018/8/6/17655086/dota2-openai-bots-professional-gaming-ai
https://www.theverge.com/2018/6/25/17492918/openai-dota-2-bot-ai-five-5v5-matches
https://venturebeat.com/2018/08/06/openais-bot-handily-beat-a-team-of-professional-dota-players/
#Brief #TheMATTER