เกมจะไปสนุกอะไรถ้าไม่ได้เล่นเอง?
สนุกสิ! ใครๆ ก็เคยยืนดูเพื่อน ดูพี่ดูน้องเล่นเกม บางทีมันก็สนุกและออกรสกว่าเล่นเองซะอีก ล่าสุด gaming video ที่กำลังมาแรงเป็นปรากฏการณ์ใหม่ ยอดผู้ชมหลักล้านต่อคลิปส่งผลให้เกิดเกมเมอร์ที่ดังและทำรายได้จากการเล่นเกมให้คนอื่นดูจนร่ำรวยเป็นเศรษฐี
การทะยานขึ้นของเกมมิ่งวิดีโอนี้ ทำให้บางคนงงว่า เฮ้ย เกม—มันถูกออกแบบมาให้เราเล่น—ทำไมอยู่ๆ คนจำนวนมากกลับเอาเวลาไปนั่งดูคลิปคนอื่นเล่นเกมแทนการเล่นซะเอง แต่ลองนึกย้อนไปสมัยเด็ก เราต้องเคยนั่งดูพี่ชายเล่นเกมสยองขวัญ เคยเล่นเกมกับแก๊งเพื่อนๆ ที่คนดูดูจะสั่งเก่งกว่าคนเล่นสักสิบเท่า ล่าสุดมีการสำรวจพบว่า 48% ของนักเล่นเกมในยูทูบใช้เวลาไปกับการดูเกมมิ่งวิดีโอ
ปรากฏการณ์นี้คนวัยกลางคนที่หัวใจเป็นวัยรุ่น เป็นเกมเมอร์ในหัวใจแต่ไม่เวลาเล่นเองก็อาจจะพอเข้าใจว่า การดูคลิปคนอื่นเล่นเกมก็ถือเป็นความสุขของคนรักเกมอย่างหนึ่ง
ความสนุกของของการเล่นเกมเลยไม่ได้อยู่แค่การลงมือเล่นให้จบ แต่ยังอยู่ที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ผ่านการเล่มเกมด้วย เกมส่วนหนึ่งจึงเป็นเรื่องของชุมชน (community) ที่ไม่ใช่แค่การเข้าไปพูดคุย แลกเปลี่ยนเทคนิคการเล่นเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการยอมรับ—การเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนด้วย
Gaming video is coming!
คำตอบตรงไปตรงมา การดูคนอื่นเล่นเกมคือความสนุก สมัยก่อนเรายืนดูคนอื่นเล่นก็รู้สึกว่าสนุกแล้ว ไม่จำเป็นต้องเล่นเองก็ได้ ยิ่งระยะหลังเรามียูทูบ เราเริ่มมีเซเลบออนไลน์ที่โด่งดังจากการเล่นเกมเช่น PewDiePie ชายหนุ่มที่ทั้งก่อดราม่าและสร้างรายได้อย่างมั่งคั่ง
ระยะหลัง แนวคิดเรื่องเกมในฐานะ eSports ก็กำลังบูม และแน่นอนว่าธุรกิจและการผลิตเกมก็ไม่เคยหยุดนิ่ง พวกคลิปวิดีโอที่เกี่ยวกับเกม ตั้งแต่การรีวิวเกม คลิปแข่งขัน การเล่นให้ดูทั้งในรูปแบบเฉลยเนื้อเรื่อง (walk-through) ไปจนถึงการสตรีมสดเพื่อความสนุกสนานต่างเป็นคลิปที่คนดูนิยมดู
จากคลิปบนยูทูบ ทาง Amazon เลยมองเห็นว่ากิจกรรมดูคนอื่นเล่นเกมต้องเป็นช่องทางทางธุรกิจที่เยี่ยมยอด พี่แกเลยทุ่มซื้อ Twitch แพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นเสมือนคอมมูนิตี้ที่เกมเมอร์สามารถมาสตรีมสดและเชื่อมต่อกับกลุ่มแฟนคลับได้ ล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้ใช้งานทวิตช์ประมาณ 140 ล้านคน มีผู้ชมต่อวัน 15 ล้านคน ในปี 2014 ทาง Amazon ทำเงินได้จากทวิตช์ได้ถึงหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐฯ
นอกจากความสนุก การที่คนเราเข้าไปดูคนอื่นเล่นเกมก็เพราะอยากพัฒนาทักษะ อยากเข้าไปดูว่าโปรเล่นกันยังไง จะทำยังไงให้เก่งขึ้น ไปจนถึงว่าจะผ่านตรงนี้ยังไงดี 74% ของผู้เล่นเกมในยูทูบบอกว่าเข้าไปดูเกมมิ่งวิดีโอเพราะอยากเรียนรู้ว่าทำยังไงถึงจะเล่นเกมให้เก่งขึ้นได้
ชุมชนของคนเล่นเกม
บางคนอาจจะกลัวว่าการเล่นเกมทำให้แปลกแยก แต่อาจจะไม่ทั้งหมด เพราะใครที่เล่นเกมก็อาจจะมีประสบการณ์ว่าหลายครั้งเราได้เพื่อน ได้รู้จักคนเพราะเราเล่นเกม เกมกลายเป็นประเด็นในการพูดคุยแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆ กลายเป็นว่าเราเชื่อมต่อกันและกันได้เพราะเราเล่นเกม นึกถึงสมัยเด็กๆ ที่เรามักคุยกับเพื่อนเรื่องเกม ชวนไปเล่นเกม ยิ่งเดี๋ยวนี้เกมมีระบบออนไลน์มากขึ้น เล่นกับคนอื่นมากขึ้น ทำงานเป็นทีมมากขึ้น
ดูเหมือนว่าผู้สร้างระบบออนไลน์เองก็เข้าใจว่าการเล่นเกมเป็นเรื่องของการเล่นที่มีผู้ชม เป็นสิ่งที่สร้างชุมชนเล็กๆ ขึ้นมา การออกแพลตฟอร์มสตรีมเกมจึงให้ความสำคัญกับปฏิสัมพันธ์ทั้งระหว่าง gamer ที่กำลังเล่นเกมและแฟนๆ ที่กำลังชม มีระบบคอมเมนต์พูดคุย ให้ของขวัญ ไปจนถึงตัวเกมเมอร์เองก็มีการอ่านคอมเมนต์ พูดคุยกับคนดูที่กำลังดูสด
คำว่าชุมชนจึงเกี่ยวข้องกับ ‘การได้รับการยอมรับ’ อันเป็นความต้องการพื้นฐานของคนด้วย การที่ผู้ใช้ (user) เขียนคอมเมนต์อาจจะแสดงความเห็น แชร์ประสบการณ์การเล่น ไปจนถึงทิปที่ตัวเองค้นพบจากการเล่นเกมเอง การแลกเปลี่ยนตรงนี้โดยนัยเป็นการให้พื้นที่กับคนเล่น—เป็นที่ที่เรามีตัวตน—56% ของคนเล่นเกมในยูทูบบอกว่าพวกเขารู้สึกว่าตัวเองเชื่อมต่อกับชุมชนคนเล่นเกมในยูทูบ และรู้สึกว่าได้รับการยอมรับ
หลายครั้งความสนุกของเกมอยู่ที่การได้เล่นด้วยกันไปจนถึงความสนุกที่ได้คุยกันเกี่ยวกับเรื่องเกม ได้สร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ และใช้เกมเป็นประเด็นในการพูดคุยและนำไปสู่ความสนใจอื่นๆ ร่วมกัน จากแก๊งเด็กในหมู่บ้าน การพูดคุยสนทนานี้ก็ย้ายมาคุยกันบนโลกออนไลน์ ในช่องคอมเมนต์ ไปจนถึงการได้พูดคุยสื่อสารกับเกมเมอร์ที่กลายเป็นคนดังรูปแบบใหม่
อ้างอิงข้อมูลจาก