ประลองสมองบนตาราง 15×15
สแครบเบิล (SCRABBLE) เป็นหนึ่งในบอร์ดเกมยอดนิยมระดับโลก ที่มีผู้เล่นนับล้านคน ตั้งแต่ระดับเตาะแตะมือสมัครเล่นหรือระดับโปรลีกชิงแชมป์โลก ที่มีเงินรางวัลเป็นเดิมพันและมีการจัดอันดับผู้เล่น โดยสมาคมสแครบเบิ้ลโลกอย่างเป็นทางการ (The World English-Language Scrabble Players Association) หรือ WESPA ซึ่งมีแมตช์ประวัติศาสตร์อันน่าจดจำเกิดขึ้นมากมาย
สแครบเบิล เป็น ‘Serious Business’ และเป็นที่นิยมของงานวิจัยด้านประสาทวิทยา (Neurosciences) จากเหล่านักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก เพราะแม้ตัวบทกติกาจะเข้าใจง่าย เล่นเพียงชั่วโมงก็ร้องอ๋อ แต่ถ้าต้องเล่นให้เก่งนั้นยากมหาโหด ผู้เล่นระดับหัวกะทิต้องใช้เวลากว่า 5,000 ชั่วโมงในการศึกษาธรรมชาติของสแคร็บเบิล หรืออย่างน้อยๆ คุณก็ต้องหมั่นอุทิศเวลาจดจำคำศัพท์ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย ที่มีคำพิลึกๆ อย่าง WAB, TROOZE, HOURI, AA, KIBI, QUA อยู่ในคลังคำ ซึ่งคุณไม่มีทางใช้มันในชีวิตประจำวัน แต่กลับพลิกเกมได้ทันที เมื่ออยู่ถูกที่ถูกเวลาบนตารางสแคร็บเบิลขนาด 15×15
ไม่นานมานี้เรารู้จักกับหนุ่มไทย โกมล ปัญญาโสภณเลิศ เจ้าของตำแหน่งมือวางอันดับ 3 ของโลกโดยสมาคม WESPA เป็นข่าวฮือฮาในเว็บไซต์ของ DAILYMAIL.CO.UK ที่ระบุว่า การเป็นเซียนสแครบเบิลไม่จำเป็นต้องพูดภาษาอังกฤษ และมีถ้อยคำดูแคลนโกมลอยู่ไม่น้อย
จริงหรือที่การไต่อันดับโลกเกมที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่กลับไม่ต้องเก่งภาษาอังกฤษ?
เก็บความสงสัยของคุณไว้ก่อนสักครู่ เพราะ The MATTER มีโอกาสสัมภาษณ์ โกมล ปัญญาโสภณเลิศ กับ 20 คำถามพลิกกระดานเกม
กล้าพูดได้อย่างไรว่าเราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ กับอีกเรื่องคือบอกว่าเราใช้ Google Translate ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ใช้
The MATTER : หลังจากนักข่าว Dailymail มาขอสัมภาษณ์คุณและบิดเบือนหลายประเด็น โดยเฉพาะบอกว่าคุณพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ คุณรู้สึกอย่างไรกับมัน
จริงๆ แล้ว แว่บแรกที่เห็นก็ค่อนข้างรู้สึกโกรธ คือโกรธที่คนลงข่าวเนี่ยเขาไม่ได้มาพูดกับเราโดยตรง แล้วกล้าพูดได้อย่างไรว่าเราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ กับอีกเรื่องคือบอกว่าเราใช้ Google Translate ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ใช้ และเอาจริงๆ มันก็ดูออกไม่ยากว่าการเขียนของคนๆ หนึ่งผ่านการใช้เครื่องมือแปลมาหรือเปล่า คือหลักๆ โกรธที่เราอุตส่าห์สละเวลามาเขียนตอบยืดยาว แต่สุดท้ายเขาดันเอาเราไปเขียนอีกอย่าง
ก็เลยรู้สึกเหมือนโดนหักหลัง แต่จริงๆ แล้วผมก็ต้องบอกว่าผมเข้าใจ และค่อนข้างรับได้อยู่ในหลายๆ เรื่อง อย่างเช่น เข้าใจว่าสื่อก็เป็นแบบนี้ ต้องบิดนู่นบิดนี่ให้มันสะดุดตาเรียกความสนใจ ผมไปถามคนที่สัมภาษณ์ เขาบอกว่าทำแบบนี้เพื่อให้ผมดูฉลาดยิ่งขึ้น เพราะแบบเหมือนผมไม่รู้ภาษาอังกฤษเลย แต่ดันเล่นชนะฝรั่งได้ถึงที่ 3 ของโลก (ก็ไม่รู้ว่าควรจะดีใจไหม) แล้วมันก็เป็นสื่อของเมืองนอก คือฝรั่งเขาไม่รู้จักเราอยู่แล้ว อ่านเสร็จเดี๋ยวก็ลืมๆ กันไป
ส่วนที่เขาบอกว่าเราพูดอังกฤษไม่ได้ จริงๆ เรื่องนี้ช่วงระยะเวลาที่ผมไปแข่งก็เจอมาตลอดอยู่แล้ว ที่เขามองว่าเราไม่ค่อยพูด แต่ดันเล่นเก่งซะงั้น หรือก็อยู่ที่ คำว่า ‘พูดไม่ได้’ ของเขาคืออะไร ถ้าหมายถึง พูดไม่คล่องแคล่ว ใช้เวลานึกนาน พูดผิดๆ ถูกๆ สำเนียงแปลกๆ แล้วจะตัดสินว่า นี่แหละ คือคนที่เรียกว่าพูดไม่ได้ ผมก็ยอมรับได้ เพราะเอาจริงๆ ผมก็ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเก่งอะไรเท่าไหร่
The MATTER : คิดอย่างไรกับตำแหน่งปัจจุบัน และวางแผนอะไรไว้ในอนาคต
ค่อนข้างพอใจ แต่อย่างไรก็ตาม ก็อยากได้ตำแหน่งสูงสุด หรือแชมป์โลกสักครั้งในชีวิต
The MATTER : ปัจจุบันทำงานเกี่ยวกับอะไรเป็นหลัก
ผมเป็น Android Developer ที่บริษัท Priceza ครับ รับผิดชอบในการสร้างแอพ Priceza บนระบบ Android
The MATTER : อะไรคือเสน่ห์ของสแครบเบิลที่ทำให้คุณเริ่มสนใจมัน
คงต้องบอกว่า เป็นความหลากหลายของรูปแบบเกม ที่เราค่อนข้างจะมีอิสระในการสร้างสรรค์คำได้มากมาย ทั้งจากตัวอักษรที่เรามีอยู่บนแป้น หรือนำไปผสมกับตัวบนกระดาน ไม่ว่าจะเล่นกี่กระดาน เราจะพบว่ารูปแบบบนกระดานมันจะไม่ซ้ำกันเลย เพราะการจั่วตัวอักษรก็ต่างกันแล้ว การคิดลงคำศัพท์ก็ต่างกันอีก ทำให้แต่ละกระดานแทบจะไม่มีโอกาสซ้ำกัน สิ่งนี้เป็นอีกอย่างที่ทำให้สแครบเบิลน่าเบื่อยากกว่าเกมอื่นๆ ที่เล่นไปนานๆ สักพักจะพบกับรูปแบบเกมที่เริ่มจะซ้ำๆ กัน
The MATTER: เทคนิคหลักในการจดจำคำศัพท์ของคุณคืออะไร
การหา Reference หรือ การหาอะไรมาอ้างอิง ถ้าแบบเบสิคก็คือ การจำความหมายคำศัพท์ตรงๆ หรือถ้าเราไม่อยากจำความหมาย ก็ให้จับกลุ่มระหว่างคำศัพท์ด้วยกันเองอย่าง BILLION GILLION JILLION MILLION PILLION ZILLION เป็นต้นครับ นอกจากนี้การท่องแล้วได้นำไปใช้จริง ก็มีส่วนให้จำได้มากยิ่งขึ้น อย่างเช่นการเล่นบ่อยๆ หรือ การทำ Anagram ครับ (การทำให้ชุดตัวอักษรที่เรียงสลับกันอยู่ เรียงกลับเป็นคำที่ถูกต้อง)
The MATTER: กระบวนการคิดแบบ Software Developer ทำให้คุณพัฒนาการเล่นดีขึ้นหรือเปล่า
จริงๆ แล้ว ต้องบอกว่าผมเพิ่งมาเป็น Software Developer ได้ไม่นาน คือเล่นสแครบเบิล มาก่อนนานมาก การเป็น Software Developer ก็มีส่วนช่วยทำให้ผมมีความคิดที่เป็นระบบมากขึ้น ได้ใช้ความคิดที่ซับซ้อนมากขึ้น แต่อยู่บนหลักการของเหตุและผล ได้ใช้เหตุผลในการเล่นมากกว่าเล่นตามความรู้สึก
The MATTER : แต่ ‘ความจำ’ ไม่ใช่ทุกอย่างในการเอาชนะใช่ไหม?
ไม่ใช่เลย ความจำทำให้เรารู้คำศัพท์ ทำให้มีวัตถุดิบในการเล่น แต่การนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ก็อีกเรื่องหนึ่ง อย่างเช่นหากเรารู้คำศัพท์คำหนึ่งๆ แต่พอตัวอักษรมันขึ้นมากระจัดกระจาย สลับตำแหน่งกัน แล้วเราไม่สามารถเรียงออกมาเป็นคำที่ถูกต้องได้ ก็ไม่มีประโยชน์ นอกจากเรียงได้แล้ว ยังต้องคำนึงอีกว่า จะลงเลยดีไหม หรือลองเรียงเป็นคำอื่นๆ ลงแบบอื่น ซึ่งจะส่งผลที่เกิดขึ้นตามมาแตกต่างกันไป ต้องคิดคำนวณผลได้ผลเสียให้ดี
ถ้าคุณรู้ว่าคุณต้องเล่นแบบไหนที่เรียกว่าถูกต้อง บางที แค่ 1,300 ชั่วโมงก็เพียงพอ และสามารถเอาชนะคนที่ใช้ 5,000 ชั่วโมงแบบหลงทาง
The MATTER : มีงานวิจัยว่า เส้นที่แบ่งระหว่าง ‘มือโปร’ กับ ‘มือสมัครเล่น’ คือการทุ่มเวลาศึกษามัน มือโปรอาจใช้เวลาศึกษาเกมกว่า 5,000 ชั่วโมง ในขณะมือสมัครเล่นอาจใช้เพียง 1,300 ชั่วโมง นอกจากปัจจัยเรื่องการทุ่มเทด้านเวลา คุณว่ามันมีอะไรอีก
จำนวนชั่วโมงบินที่มากกว่าก็สามารถแบ่งแยกระหว่างมือโปรกับมือสมัครเล่นได้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ผมมองว่ามีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญกว่า ผมไม่รู้จะใช้คำว่าอะไรแต่มันอารมณ์ประมาณว่า ‘ถูกจุด’ หรือแบบมาถูกทาง ถ้าคุณรู้ว่าคุณต้องเล่นแบบไหนที่เรียกว่าถูกต้อง บางที แค่ 1,300 ชั่วโมงก็เพียงพอ และสามารถเอาชนะคนที่ใช้ 5,000 ชั่วโมงแบบหลงทาง
ทุกวันนี้และในอดีต ผมเห็นคนที่เล่นมานานก่อนผม หรือเล่นมาซักระยะหนึ่งแล้ว อันดับก็ยังไม่ค่อยขยับ ทั้งๆ ที่คำศัพท์ก็รู้อยู่มาก ซึ่งพอผมไปดูเขาเล่น ก็ทำให้รู้ว่าเขายังเล่นผิดวิธีอยู่ ส่วนหนึ่งผมเดาว่าเกิดจากการเข้าใจมาแบบผิดๆ หรือคิดว่าตัวเองเล่นถูกต้องแล้ว กับอีกอย่างคือ ไม่สามารถปรับตัว ปรับนิสัยให้เล่นอีกสไตล์หนึ่งได้ เพราะความเคยชินบางอย่าง และไม่ยอมเปิดรับอะไรใหม่ๆ
อย่างไรก็ตาม หากเรามีความเข้าใจเกมเหมือนๆ กันแล้ว คนที่ชั่วโมงบินมากกว่าก็ย่อมเก่งกว่าคนที่จำนวนน้อยกว่าค่อนข้างแน่นอนครับ
The MATTER : มีนักวิจัยหรือแพทย์ด้าน Neurosciences เคยขอให้คุณไปทดสอบคลื่นสมองขณะเล่นสแครบเบิลแล้วหรือยัง?
ยังไม่เคยมีนะครับ ดูน่าสนใจ แต่ก็แอบน่ากลัวอยู่ ฮ่าๆ
The MATTER : นิยาม Match ที่ Beautiful สำหรับประสบการณ์แข่งขันของคุณหน่อย
เป็นงานชิงแชมป์ที่กรุงปรากสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นงานแรกที่ผมได้เข้าชิงแชมป์โลกกับคนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นที่ 1 ตลอดกาล คุณไนเจล ริชาร์ด (Nigel Richards) รอบชิงแข่งกัน 5 เกม เกมแรกผมออกนำไปก่อน 1-0 จากนั้นเขาตีขึ้นมาเป็น 1-1 แต่เกมที่ 3 ผมชนะ เป็น 2-1 ซึ่งพอจบเกมที่ 3 ก็กลายเป็นว่าผมต้องการอีกแค่เกมเดียว ก็จะได้กลายเป็นแชมป์โลก!!
แต่คุณไนเจล ริชาร์ดไม่ยอมง่ายๆ ซัดผมทีเดียว 2 เกมเลย ทำให้แพ้ไป 2-3 แต่อย่างไรก็ตาม ก็ทำให้ผมรู้สึกดี ที่ผมต่อกรกับเขาได้อย่างค่อนข้างสูสี ตอนแข่งเสร็จก็มีผู้เข้ามาแสดงความยินดีกับผมมากมายบอกว่า You played very well หรือแม้หลายปีผ่านไป ผมก็ยังได้ยินคำชมเหล่านี้อยู่
เมื่อต้นปีที่ผมไปแข่งเมืองนอกมา ก็มีฝรั่งมาบอกกับผมประมาณว่า “เกมที่คุณเล่นกับไนเจลในรอบชิงที่ปรากเนี่ย คุณทำได้น่าประทับใจมากเลยนะ มันทำให้เราได้รู้ว่าคนธรรมดาอย่างเราๆ ก็สามารถที่จะต่อกรกับ ไนเจล ริชาร์ด ได้อย่างสูสี” อะไรแบบนั้น (ใช่ครับ ในสายตาของนักเล่น คุณไนเจล ริชาร์ดเขาสุดยอดมากจริงๆ)
The MATTER : เล่าความรู้สึกคุณ ตอนแข่งกับ Nigel Richards ให้เราฟังหน่อยสิ
บอกเลยว่าเราเสียเปรียบเขาตั้งแต่เริ่ม! เพราะเขารู้คำศัพท์ความยาว 15 ตัวอักษร ซึ่งชาวบ้านหรือคนทั่วไปเขาไม่ทำกัน อย่างผมก็ท่องถึงแค่ความยาว 8 ตัว หรือก็มีท่อง 9 ตัวบ้างนิดๆ หน่อยๆ ที่เราท่องกันถึงแค่ความยาว 8 ตัวเนี่ย เพราะว่าแต่ละเทิร์นเราจั่วมาแค่ 7 ตัว แล้วถ้าเราลงไปบวกกับตัวบนกระดาน ก็คือเป็นความยาว 8 ตัวอักษรเท่านั้น
แต่คุณไนเจลหวังว่า เขาอาจจะได้ต่อเพิ่มจาก 2 ตัวอักษรขึ้นไปเลย อย่างเช่นผมเคยโดนเขาไปช็อตนึง เขามีตัว DFIILNO ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่บนกระดานมีคำว่า AT ลอยอยู่ เขาใส่มาเลย เป็น L(AT)IFONDI บิงโกเฉย ได้ไป 82 คะแนน
ผมและคนในงานแข่งช็อกไปตามๆ กัน นี่แหละแค่ความรู้ศัพท์ ก็ทำให้เราเสียเปรียบเขาตั้งแต่เริ่มแล้ว แล้วการเล่น การวางแผนของเขายังเฉียบคมอีกด้วย เขามีหลายๆ เทิร์นที่ลงมาแล้วทุกคนถึงกับ WOW ว่าคิดได้ไง
พวกนี้จะไม่ใช่คำศัพท์ที่สวย แต่จะเป็นการลงที่วางแผนให้เทิร์นต่อๆ ไป มีโอกาสที่จะทำคะแนนได้หนักมากๆ การสู้ของผมก็คือ แค่เล่นทุกๆ ตาให้ดีที่สุดเท่านั้น ห้ามพลาดในเทิร์นที่ไม่ควรจะพลาด แล้วถ้ามีจังหวะไหนที่ต้องเสี่ยง แล้วมองเห็นโอกาสชนะ ก็ต้องรีบทำทันทีครับ
The MATTER: อะไรที่ทำให้คุณคิดว่า Conrad Bassett-Bouchard หนุ่มอายุ 24 ม้ามืด สามารถเอาชนะ Nigel Richards และหยุดสถิติ Best Player of all time
ต้องบอกตามความเป็นจริงว่า เกมนี้นักเล่นระดับท็อปๆ ที่อันดับต่ำกว่าคุณ Nigel ไม่ว่าคนไหนก็สามารถเอาชนะได้เหมือนกัน เนื่องจากเกมนี้มีปัจจัยด้านการจับตัวอักษรเข้ามาเกี่ยว หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า ‘ดวง’ มากกว่าเกมอื่นๆ (ไม่เหมือนบางเกมอย่าง หมากรุก โกะ ที่ไม่มีส่วนนี้เข้ามาเกี่ยวเลย)
ทำให้ไม่ว่านักเล่นคนไหนที่อ่อนกว่า ก็มีโอกาสจะชนะคุณ Nigel ได้หากตัวเบี้ยอำนวย คุณ Conrad ก็เป็นนักกีฬาอีกคนที่มีฝีมือยอดเยี่ยม
แต่อย่างไรก็ตามในความคิดของผม Nigel Richards ก็ยังคงเป็นผู้เล่นที่เฉียบคมที่สุดอยู่ดี
The MATTER : หากคุณจำเป็นต้องเล่นกับคนที่ห่วยมากๆ (เช่นผม) คุณจะออมมือให้ผมรู้สึกดีกับเกม หรือจัดหนักให้ผมได้รับบทเรียน
ถ้าผมจะทำทางใดทางหนึ่ง ผมจะแสดงให้คุณรู้ว่า ‘ผมตั้งใจทำแบบนั้น’ คือถ้าจะออมมือก็แสดงให้รู้ว่าออมอยู่ ถ้าจะจัดหนักก็จะไม่ปรานีเลย ไม่มาทำแกล้งจริงจังหรือแอบออมมือให้ เพื่อให้คุณเข้าใจผิดว่าเล่นได้สูสีกับผม ซึ่งจะทำให้คุณประเมินตัวเองผิดไปจากความเป็นจริง
การให้เห็นผลที่แท้จริงจะทำให้คุณรู้ว่า คุณอยู่ระดับไหนและมีอะไรที่ต้องพัฒนาอีกบ้าง
The MATTER : คุณอยากแข่งสแครบเบิล กับใครมากที่สุดในจักรวาลนี้
คงเป็น โทนี่ สตาร์ค หรือ บรู๊ซ เวย์น มั้งครับ ถ้าเล่นชนะเขา ผมขอแบ่งความมั่งคั่งจากเขามาสักหน่อย ฮ่าๆ
The MATTER : หากมีคนสนใจเรื่องราวของคุณแล้วกำลัง ‘ลังเล’ ว่าจะเล่นสแครบเบิล จริงๆ จังๆ ดีไหม คุณมีอะไรจะแนะนำเขา
ผมอยากบอกว่า ถ้าคุณเห็นว่ามันดูน่าสนุก ผมขอให้ลองเล่นดูเลย และเมื่อคุณเล่นดูแล้วคุณรู้สึกว่ามันสนุกๆ จริงๆ ก็ ยินดีด้วย แต่อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่เกมทั่วๆ ไปที่เข้ามาเล่นแล้วได้รับแต่ความสนุกอย่างเดียว
เกมนี้มีสิ่งที่เรียกว่า ‘ต้นทุน’ อยู่ คือคุณต้องลงทุน ลงแรง ใช้เวลาในการท่องคำศัพท์ ที่มีอยู่ในดิกเป็นจำนวนมาก ต่อให้คุณฉลาด โลจิกดี อัจฉริยะแค่ไหน คุณก็ต้องท่อง เพราะสิ่งไหนที่คุณไม่รู้ก็คือไม่รู้ แล้วคำศัพท์เหล่านี้ต้องบอกเลยว่า ส่วนใหญ่ ไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์จริงๆ ในชีวิตประจำวัน
คุณพร้อมที่จะเหน็ดเหนื่อยไปกับการท่องคำศัพท์หรือไม่ มันไม่เหมือนกับเกม Dota หรือ Pokemon ที่คุณเข้ามาเล่นก็สนุกได้ทันที ถ้าคุณรู้สึกสนุกหรือโอเคกับการเรียนรู้คำศัพท์แปลกๆ ก็มาเลย แต่แถมนิดนึงว่า เวลาท่อง จำคำแปลไว้ด้วยก็ดี โดยเฉพาะคำที่มีในชีวิตประจำวัน ส่วนคำที่แปลกๆ ที่ดูไม่น่าได้ใช้ ผมก็ไม่ท่องความหมายเลย จำอย่างเดียว เหล่านี้ก็จะทำให้เราได้ประโยชน์จากสแครบเบิล ไปด้วย ไม่ใช่ได้แต่คำศัพท์อะไรก็ไม่รู้ไปอย่างเดียว
บ่อยครั้งที่ความพ่ายแพ้นั้นขมขื่น แต่ก็ทำให้เราโตขึ้นได้ ยอมรับ สำรวจความผิดของเรา หรือเมื่อเราชนะ ได้รางวัล เราก็ไม่ประมาท ยังคอยลับฝีมือต่อไป เพราะมีคนอื่นรอโค่นคุณอยู่
The MATTER : จากประสบการณ์ที่ผ่านมาสแครบเบิล สอนการใช้ชีวิตในแง่มุมใดกับคุณ
ในหลายๆ แง่ อย่างเช่น ความไม่แน่นอนในชีวิต (ในเกม) บางทีคุณนำคู่ต่อสู้อยู่เกือบ 200 แต่ฝั่งตรงข้ามจั่วแต่ตัวดีๆ เล่นง่าย และเผอิญเป็นคำบิงโกใส่คุณ 3-4 ตาติด ก็กลับมาแซงคุณก็มี ถึงแม้เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นยาก แต่มันก็เกิดขึ้นได้ มันสอนให้เราไม่ประมาท บางครั้งเราอาจต้องยอมทำแต้มน้อยลง เพื่อไปกันตำแหน่งที่เขาจะบิงโกได้ คอนเฟิร์มว่าจะชนะ 100% (เกมนี้แต้มต่างมีผล เช่นเดียวกับลูกได้เสียในกีฬาฟุตบอล)
หรือสอนให้เรารู้จักแพ้รู้จักชนะ บ่อยครั้งที่ความพ่ายแพ้นั้นขมขื่น แต่ก็ทำให้เราโตขึ้นได้ ยอมรับ สำรวจความผิดพลาดของเรา หรือเมื่อเราชนะ ได้รางวัล เราก็ไม่ประมาท ยังคอยลับฝีมือต่อไป เพราะมีคนอื่นรอโค่นคุณอยู่
The MATTER : มีน้องผู้หญิงใน The MATTER บอกว่าคุณดูเท่ระเบิดเวลาใช้สมาธิในเกม อยากฝากบอกอะไรเธอหน่อยไหม
ขอบคุณมากครับ แต่ผมอาจจะดูเท่แค่ตอนนั้นก็ได้นะครับ ฮ่าๆๆ
The MATTER : ทิ้งท้ายอะไรกับผู้อ่านหน่อย ด้วยตัวอักษร 9 ตัว (เท่ากับ The MATTER)
ผมขอฝากคำนี้ครับ ดูน่าจะเข้ากับเว็บไซต์ The MATTER ดี
‘Knowledge’
หนทางแห่งแชมป์ยังรอให้ โกมล ปัญญาโสภณเลิศ ไปต่อ เร็วๆ นี้การแข่งระดับ World Tournament โดย WESPA จะจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสใน วันที่ 27 เดือนสิงหาคม ปี 2016 นี้ โดยครั้งนี้โกมลอาจจะคว้าระดับโลกมาได้หรือไม่ The MATTER เตรียมรายงานให้คุณทราบ