ในยุคสมัยที่การเรียนรู้ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียนอีกต่อไป ยูเนสโกเองก็เห็นโอกาสตรงนี้ จึงจับมือกับงานเสวนาในอินเดีย และสร้างเกมมาเป็นสื่อการเรียนรู้ซะเลย
ยูเนสโก สถาบันการศึกษาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืนของมหาตมะคานธี หรือ UNESCO MGIEP จับมือเป็นสปอนเซอร์กับงานเสวนา TECH 2019 ของประเทศอินเดีย ภายใต้แนวคิดร่วมกันที่จะสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี เช่น วิดีโอเกม มาเป็นสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก เพื่อปลูกฝังในเรื่องการสร้างสังคมให้สงบสุขและยั่งยืนมากขึ้น นอกจากนี้ยังเสริมสร้างทักษะการแก้ไขปัญหาและความเอาใจใส่อีกด้วย
ทาง UNESCO MGIEP กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลในอินเดีย ผู้จัดร่วมของงาน TECH 2019 นี้ โดยมีเป้าหมายคือการสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้แบบดิจิทัล ที่จะมีทั้งเกมเพื่อการศึกษา, เนื้อหาแบบสามมิติ, AR, VR, แหล่งการเรียนรู้บนระบบคลาวด์, และอีกมากมาย
ตอนนี้มีเกมจาก UNESCO MGIEP ออกมาแล้ว 2 เกมด้วยกัน ดังนี้
World Rescue: เกมนี้ผู้เล่นต้องผจญภัยไปในประเทศต่างๆ และคอยช่วยเหลือตัวละครอื่นๆ ในเกม เพื่อแก้ปัญหาของโลก อย่างเช่น มลภาวะ ภัยแล้ง การตัดไม้ทำลายป่า โรคระบาด และอื่นๆ โดยเปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว ทั้งในระบบ iOS และ Android
Cantor’s World: เกมนี้จะมีความจริงจังขึ้นมาอีกระดับหนึ่งเลย โฟกัสไปที่การสอนเรื่องดัชนีวัดความมั่งคั่งของประเทศทั้งเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม หรือ Inclusive Wealth Index เป็นหลัก ผู้เล่นจะได้ลองทำการตัดสินใจเชิงนโยบาย ความท้าทายคือต้องมาคิดถึงเรื่องความยั่งยืนในระยะสั้นและยาวให้ดี เพราะมันไม่ต่างจากการสร้างประเทศขึ้นมาใหม่เลย แต่เกมนี้จะสามารถเล่นได้แค่ตามมหาวิทยาลัยเฉพาะแห่งเท่านั้น
“การเรียนรู้ผ่านเกม สามารถมอบประสบการณ์การสอน ที่ให้ผู้เรียนดำเนินการได้ด้วยตนเอง ทาง UNESCO MGIEP สนับสนุนการค้นคว้าในเรื่องเกม เพราะมันเป็นการให้ผู้เรียนได้เป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ โดยมีสภาพแวดล้อมที่สามารถโต้ตอบได้ มีความรู้สึกที่กลมกลืนกับโลกจริง และหลากหลาย” กล่าวโดย UNESCO MGIEP
งาน TECH 2019 ที่ว่านี้ จะมีขึ้นในวันที่ 10 ถึง 12 ธันวาคมนี้ ที่เมือง Vizag, Andhra Pradesh ประเทศอินเดีย โดยแกนหลักๆ ของงานคือการเปลี่ยนแปลงการศึกษาให้ปรับไปทางการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ทางอารมณ์และสังคม ทบทวนเรื่องพื้นที่แห่งการเรียนรู้สำหรับพลเมืองโลก และบทบาทของ AI ในด้าน data การเรียนรู้ และการศึกษา
อ้างอิงจาก
https://mgiep.unesco.org/tech2019
#Brief #TheMATTER