ท่ามกลางคำถามมากมายทั้ง “ทำไมถึงต้องสนับสนุน” และ “ทำไมไม่สนับสนุน” แต่ eSports จู่ๆ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ก็พรวดพราดออกมติมาให้ได้ตื่นตาตื่นใจว่า “บรรจุ eSports ให้เป็นกีฬา” ข่าวนี้ทำให้ผู้เล่นน้อยใหญ่ในวงการเกมตื่นเต้นกันถ้วนหน้า เพราะคิดว่าจะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้คนอื่นซึ่งอยู่นอกวงการได้มองวงการเกมอย่างเข้าใจ(ขึ้นบ้าง)เสียที รวมถึงรัฐที่ถูกตราหน้าว่าต้วมเตี้ยมมาตลอดหลายปีดีดัก
The MATTER พาไปคุยกับเหล่านักกีฬาอีสปอร์ตสจากเกม Overwatch และ RoV ที่ขณะนี้เป็นเกมเมอร์ในระดับที่ลงแข่งขันได้ และมีสโมสรสังกัดเรียบร้อยแล้ว ว่าพวกเขาคิดเห็นอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ และผลกระทฐของมันจะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้แค่ไหนให้กับวงการ eSports ไทย
ปฏิพล พวงจันทร์ ‘Forest’
ผู้เล่น Overwatch ทีม Neolution E-sports
The MATTER : eSports ถูกบรรจุเป็น ‘กีฬา’ แล้ว ผู้เล่นระดับลงแข่งขัน และมีสโมสรสังกัดอย่างคุณคิดยังไง
ปฏิพล : ก็ดีครับ แต่ส่วนตัวคิดว่ายังไม่ค่อยมีผลต่อการเล่นเกมระดับอาชีพมาก เพราะคนบ้านเราถ้าเทียบกับระดับ Proplayer ก็ยังน้อยมาก ต่อให้เป็นกีฬาจริงก็ยังคงสู้ใครไม่ได้หรอกครับถ้ายังไม่มีใครสนับสนุน ถึงรัฐจะยอมรับ แต่กลุ่มทุนก็น่าจะยังไม่สนับสนุนอยู่ดี เพราะเขายังไม่เห็นว่าดีตรงไหน แล้วก็อาจมีข้อไม่ดีอยู่บ้างตรงที่เด็กๆ อาจเอามาเป็นข้ออ้างว่าที่ต้องเล่นเยอะๆ หนักๆ เพราะจะไปแข่ง เลิกเรียนแล้วมาเล่นเกมดีกว่า แต่เอาเข้าจริง วินัยที่มีก็ไม่ได้มีพร้อมขนาดนั้น
อุบล ดารา ‘oPuTo’
ผู้เล่น Overwatch ทีม MEGA Esports (ตัวแทนทีมชาติไทยในการแข่งขัน Overwatch World Cup 2016/2017)
The MATTER : eSports ถูกบรรจุเป็น ‘กีฬา’ แล้ว ผู้เล่นระดับลงแข่งขัน และมีสโมสรสังกัดอย่างคุณคิดยังไง
อุบล : ส่วนตัวรู้สึกว่าเป็นก้าวที่ดี แต่ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรนัก เพราะอยากเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนี้มากกว่า เพราะการที่แค่ประกาศออกมานี่ยังไม่ได้บ่งบอกว่าจะเกิดสิ่งที่ดีตามมา การที่มากบอกว่า เกม=กีฬา นั้นไม่ได้แปลว่าอาชีพนี้จะบูมขึ้นมาในประเทศไทยเหมือนที่ North America เพราะคำถามว่า ‘เป็นกีฬาแล้วยังไงต่อ’ นี่แหละที่สำคัญกว่า เวลาทีมได้สิทธิไปแข่งต่างประเทศจะมีคนเข้ามาช่วยเหลือไหม หรือต้องดิ้นรนเองเหมือนเดิม สปอนเซอร์ยังทำตัวขูดเลือดขูดเนื้อผู้เล่นอยู่ไหม
The MATTER : แล้วอะไรคือสิ่งที่รัฐควรจะเข้ามาช่วยเหลือทันที
อุบล : ในมุมมองของผู้เล่น ผมคิดว่ามันยังเป็นสิ่งที่ช่วยเหลือวงการได้ยาก อยากจะให้รัฐช่วยอะไรผมเองก็ยังนึกไม่ออกเลยว่าต้องการให้ช่วยอะไร เพราะผู้เล่นก็มีหน้าที่เล่นให้เก่ง ทำตัวให้คนเห็นถึงจะอยู่ในทีมได้
The MATTER : เอาเกมมาเป็นกีฬา คิดว่าจะแก้ปัญหาเด็กติดเกมได้ไหม?
อุบล : ไม่น่าแก้ได้นะครับ เพราะเผลอๆ เด็กที่แย่ๆ จะได้ใจอีกต่างหาก แต่มันก็คงมีข้อดีบ้างที่ทำให้มหา’ลัยต่างๆ จะได้กระเตื้องมาจัดแข่งให้กับนักศึกษา เราอาจได้เห็น eSports ประเพณี ประจำโรงเรียน ประจำจังหวัด ประจำมหาวิทยาลัย อะไรก็ว่าไป และอีกอย่างก็คือ เอเชียนเกมส์หรือซีเกมส์ เราก็จะได้ไปแข่ง เราหวังแค่นั้นจากรัฐครับ
ศศลักษณ์ วรรณรักษ์ ‘NZNR’
ผู้เล่น Overwatch ทีม MEGA Esports (ตัวแทนทีมชาติไทยในการแข่งขัน Overwatch World Cup 2016/2017)
The MATTER : eSports ถูกบรรจุเป็น ‘กีฬา’ แล้ว ผู้เล่นระดับลงแข่งขัน และมีสโมสรสังกัดอย่างคุณคิดยังไง
ศศลักษณ์ : ตอนแรกผมเห็นแล้วก็ตกใจ ว่ามันจริงเหรอ
The MATTER : ท่าทีของรัฐบาลมีผลต่อการเล่นเกมขนาดนั้นเลยหรือ
ศศลักษณ์ : มีผลเพราะมันคล้ายกับเป็นการทำให้เป็นที่ยอมรับขึ้นมาบ้าง เพราะอย่างกฎหมายส่วนใหญ่ก็ต้องยอมรับจากภาครัฐก่อนเสียส่วนใหญ่ว่าอะไรจะถูกอะไรจะผิด ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นก้าวสำคัญของวงการ eSports ไทยเลยนะครับ ให้ได้ยอมรับกันว่าเกมเป็นกีฬา เกมใช้ร่างกายและใช้สมอง
The MATTER : ถ้าเรียกร้องอะไรจากรัฐได้ ตอนนี้คุณอยากขออะไร
ศศลักษณ์ : ไม่ได้คิดเลยครับ ช่วงนี้ซ้อมทั้งวันเลย
ภาสวิชญ์ สวัสดิ์-ชูโต ‘Pannys’
ผู้เล่น Overwatch ทีม MEGA Esports (ตัวแทนทีมชาติไทยในการแข่งขัน Overwatch World Cup 2017)
The MATTER : eSports ถูกบรรจุเป็น ‘กีฬา’ แล้ว ผู้เล่นระดับลงแข่งขัน และมีสโมสรสังกัดอย่างคุณคิดยังไง
ภาสวิชญ์ : ดีใจมากเลยครับ ในที่สุดก็ได้บรรจุเป็นกีฬาสักที เพราะละแวกบ้านเราเขาก็ไปไกลกว่าเราหมดแล้ว ถ้ายังไม่บรรจุคงจะยากที่จะมีโอกาสตามประเทศอื่นทัน ตอนนี้ก็มีหวังขึ้นบ้างแล้ว
The MATTER : ความหวังแบบไหนที่คุณอยากให้มันเป็นจริงเร็วที่สุด
ภาสวิชญ์ : ที่แน่ๆ ก็น่าจะได้รับการสนับสนุนและการยอมรับมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนที่ถูกมองว่าเป็นเด็กติดเกม ให้ได้มีการสนับสนุนเกี่ยวกับการเดินทางไปแข่งขันหรือทัวร์นาเมนต์ต่างๆ หรือก่อนหน้านี้สำหรับผู้เล่นบางคนที่มีฝีมือมีโอกาสจะได้ไปแข่ง แต่เขาอาจจะขาดด้านทุนทรัพย์ ขาดการสนับสนุน หลังจากที่บรรจุ ปัญหาพวกนี้ก็น่าจะดีขึ้น
ภาพิมล อิทธิเกษม ‘Miffy’
ผู้เล่น Realm of Valor(RoV) ทีม Monori Bacon
The MATTER : eSports ถูกบรรจุเป็น ‘กีฬา’ แล้ว ผู้เล่นระดับลงแข่งขัน และมีสโมสรสังกัดอย่างคุณคิดยังไง
ภาพิมล : รู้สึกดีใจที่ได้บรรจุเป็นกีฬาแล้ว เพราะในความคิดตัวเองที่ผ่านมาตลอด 6 ปีที่เล่นเกมมา เราคิดเสมอว่าการแข่งขันเกมเปรียบเสมือนการแข่งขันกีฬาหมากล้อม ที่อาจจะไม่เสียเหงื่อ แต่เราใช้สมองในการวางแผน และใช้ไหวพริบสูงมากในการแข่งขัน
The MATTER : คิดว่ามันช้าไปไหมที่รัฐเพิ่งมาสนับสนุนตอนนี้
ภาพิมล : คิดว่าไม่ช้าและไม่เร็ว เพราะ eSports ก็มีในไทยมาหลายปีแล้ว และตอนนี้ก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น ในสังคมไทย คิดว่ามันกำลังพอดีไม่ช้าไปไม่เร็วไป ที่จะสามารถแสดงให้ทุกคนเห็นและทำให้ทุกคนยอมรับ eSports ได้ค่ะ
The MATTER : การกระทำในครั้งแก้ปัญหาเรื่องไหนได้บ้าง และมีเรื่องไหนที่แก้ไม่ได้
ภาพิมล : แก้ปัญหาเรื่องที่ว่าการแข่งขันเกมเป็นอาชีพไม่ได้ นี่อาจจะลดน้อยลง ส่วนปัญหาที่ไม่ถูกแก้อาจจะเป็นปัญหาของเด็กติดเกม ถึงถูกบรรจุเป็นกีฬาก็อาจไม่ได้ช่วยเรื่องนี้โดยตรง แต่อย่างน้อยก็อาจเปลี่ยนทัศนคติของใครหลายคนไปในทิศทางที่ดี และหวังว่าผู้ปกครองจะสามารถให้คำแนะนำ ปรึกษา และชี้แนะแนวทางอย่างถูกวิธี ให้น้องๆ ทุกคนรู้จักการแบ่งเวลาและตั้งเป้าหมายในชีวิตได้
ภัทร ภัทรภิรมย์ ‘Cherie’
ผู้เล่น Realm of Valor (RoV) ทีม Monori Bacon
The MATTER : eSports ถูกบรรจุเป็น ‘กีฬา’ แล้ว ผู้เล่นระดับลงแข่งขัน และมีสโมสรสังกัดอย่างคุณคิดยังไง
ภัทร : เมื่อเดือนมิถุนายน ได้ทราบว่าของไทยจะไม่บรรจุ ตอนนั้นก็รู้สึกเสียดายนิดหน่อย แต่พอเราไปทำส่วนของเราให้เต็มที่แล้ว สักพักก็มีข่าวแบบนี้ขึ้นมา ผมก็รู้สึกดีใจมากๆเลยครับ เพราะเหมือนเป็นสิ่งที่เด็กๆ หลายคนใฝ่ฝัน
The MATTER : คิดไหมว่าทำไมเพิ่งมาทำอะไรตอนนี้
ภัทร : ไม่หรอกครับ เพราะ eSports ก็เป็นที่รู้จักขึ้นมาเรื่อยๆ จากแต่ก่อนอยู่แล้ว
The MATTER : คิดว่าอะไรคือสิ่งที่จะถูกแก้ หรือสิ่งนั้นจะยังเป็นปัญหาคาราคาซังต่อไป
ภัทร : ที่น่าจะถูกแก้ได้คือปัญหาที่คนมองว่าเล่นเกมไร้สาระไปวันๆ แต่สิ่งที่ไม่ถูกแก้อาจจะเป็นทัศนคติของผู้ใหญ่ที่มองว่าเกมทำให้เกิดผลเสียหลายๆอย่างที่มาว่าเด็กติดเกมครับ