ก้าวแรกในการทำอะไรสักอย่างดูเป็นเรื่องยากเสมอ ยิ่งถ้าพูดถึงการเขียนการ์ตูนเรื่องยาวสักเรื่องให้คนนับล้านอ่านนั้นดูท่าจะเป็นไปไม่ได้เลย
ตั้งแต่การสร้างตัวละคร การวางโครงเรื่อง โลกที่พวกเขาอาศัย ดีไซน์ทุกๆ อย่าง และปัจจัยอีกนับร้อยที่ก่อตัวออกมาเป็นเรื่องที่นักอ่านทั่วโลกหลงรักจนทุกวันนี้ บางครั้งเราอาจมองว่าเหล่าอาจารย์นักเขียนมังงะเขาทำเรื่องที่ดูเป็นไปไม่ได้เหล่านี้ให้เป็นจริงได้ยังไง?
แต่มังงะก็เหมือนกันกับทุกอย่างในชีวิต ที่การเดินทางไม่อาจวัดความสำเร็จได้ตั้งแต่ก้าวที่ 1 มังงะแต่ละเรื่องมีจุดเริ่มต้นแตกต่างกันออกไป บางเรื่องคือการหลอมรวมของแนวคิดหลายๆ เรื่องที่นักเขียนมี บางเรื่องเกิดขึ้นมาจากการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ไม่เคยมี บางเรื่องแทบเหมือนเดิมแต่ปรับตรงนั้นตรงนี้ให้กลมกล่อมมากขึ้น หรือบางครั้งแทบจะไม่มีอะไรเหมือนเดิม เก็บเอาไว้ก็แค่ตัวละคร หรือคอนเซ็ปต์แกนกลางของเรื่อง
และก้าวแรกเหล่านี้มักมาในรูปแบบของ One-shot ที่บางเรื่องอาจเป็นการ์ตูนสั้นๆ จบในไม่กี่ตอน หรือในหลายๆ ครั้งอาจทำหน้าที่เป็นเครื่องพิสูจน์คอนเซ็ปต์ว่าเรื่องนี้ไปต่อเป็นเรื่องยาวได้ และมังงะหลายๆ เรื่องในปัจจุบันเกิดจากการ์ตูนสั้นเหล่านี้
ฉะนั้นมาดูกัน ว่าก่อนจะมาเป็นมังงะแนวหน้า เรื่องราวเหล่านี้เคยเป็น One-shot แบบไหนมาก่อน
Naruto Pilot โดย คิชิโมโตะ มาซาชิ
ในตอนไพล็อตนี้ หลักจากชายเก้าคนสามารถเอาชนะจิ้งจอกเก้าหางได้สำเร็จ หัวหน้าหมู่บ้านผู้เหลือรอดคนเดียวเจอเข้ากับลูกของจิ้งจอกเก้าหาง เขาแอบรับจิ้งจอกเก้าหางตัวน้อยมาเลี้ยงเป็นเด็กชายชื่ออุซึมากิ นารูโตะ แต่ด้วยความกลัวว่าปีศาจจิ้งจอกจะกลับมาอีกครั้งหากเด็กคนนี้ไม่ได้รับการเลี้ยงดูและการเรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ หัวหน้าหมู่บ้านจึงสั่งให้นารูโตะออกไปใช้ชีวิตนอกหมู่บ้าน จนกว่าจะพบเข้ากับเพื่อนที่ไว้ใจกันและกัน
ร่างแรกของนารูโตะในการ์ตูนไพล็อตนั้นแทบจะแตกต่างออกไปจากนารูโตะที่เรารู้จักแทบทั้งหมด ตั้งแต่เซ็ตติ้งเรื่องที่อยู่ในปัจจุบัน คงไว้ก็แค่ตัวเอก ประวัติชีวิตคร่าวๆ และศิลปินขี้เมาที่น่าจะเป็นร่างแรกของจิไรยะ อันที่จริงแล้วมังงะไพล็อตนี้แทบไม่เกี่ยวข้องกับนินจาเลยด้วยซ้ำ แต่เป็นเกี่ยวกับการตามหามิตรภาพและความไว้ใจ และแทนที่จะต่อสู้กันด้วยคาถาและคุไน ตัวละครในเรื่องใช้ปืนยิงกันราวกับเป็นการ์ตูนดราม่าอาชญากรรม
Wanted! โดย โอดะ เออิจิโร่
ถ้ามีคนถามว่า One Piece เกี่ยวกับอะไร การตอบว่า ‘ทุกอย่าง’ คงไม่ใช่คำตอบที่กวนโอ้ยมากเกินไปสำหรับการสร้างโลกที่ไม่รู้จบของมังงะเรื่องนี้ ฉะนั้นหากจะถามว่า One-shot ไหนกันที่กลายเป็น One Piece ก็คงตอบเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ฉะนั้นมังงะสั้นทั้ง 5 ในรวมเล่ม Wanted! น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด
คาวบอยที่โดนผีญี่ปุ่นตามฆ่าใน Wanted! อาชญากรที่ได้รับสมุดกำหนดอนาคตของพระเจ้าใน Kami Kara Mirai no Purezento พระปราบมนุษย์กินคนใน Ikki Yako นักดาบพเนจรปะทะมังกร ใน Monsters และการพจญภัยของโจรสลัดยางยืดมังกี้ ดี. ลูฟี่ ใน Romance Dawn เวอร์ชั่นแรก แม้ว่าตอนสุดท้ายจะเป็นเรื่องเดียวที่กลายเป็น One Piece โดยตรง เราสามารถเห็นจุดที่ อ.โอดะดึงส่วนประกอบเล็กๆ ของแต่ละเรื่องออกมาใช้ในมังงะอันดับหนึ่งของโลก
Yogen no Nayuta โดย ฟูจิโมโตะ ทัตสึกิ
*มีการเปิดเผยตอนจบของ Chainsaw Man Part 1*
ในทุกเรื่องที่เราจะพูดถึง เรื่องนี้น่าจะประหลาดที่สุดในเชิงการชี้ให้เห็นว่ามันไปอยู่ตรงไหนในมังงะเรื่องยาวที่มาภายหลัง ในขณะที่ One-shot อื่นๆ จะอยู่ที่ต้นเรื่อง ในตอนแรก หรือเล่าถึงตัวเอก Yogen no Nayuta นั้นอยู่ที่ตอนจบของ Chainsaw Man และ อ.ฟูจิโมโตะไม่ได้นำ One-shot นี้มาสร้างเป็นเรื่องยาวโดยตรง แต่นำแก่นของมันมาปรับใช้กับเรื่องใหม่พร้อมใส่การทริบิวต์เล็กๆ เข้าไปเสียมากกว่า
Yogen no Nayuta เป็นเรื่องของเด็กน้อยมีเขาชื่อนายูตะที่ถูกทำนายว่าจะเป็นผู้นำมาซึ่งวันสิ้นโลก และพี่ชายของเธอที่คอยปกป้องเธอจากกลุ่มคนคลั่งศาสนา ซึ่งตรงกันกับตอนจบของ Chainsaw Man ที่หลังตัวเอกปราบปีศาจควบคุมได้สำเร็จ หน้าที่ต่อไปของเขาคือการเลี้ยงดูปีศาจควบคุมที่เกิดใหม่ ไม่ให้กลายเป็นตัวร้ายอย่างในเส้นเรื่องภาคแรก โดยปีศาจควบคุมที่เกิดใหม่มีดีไซน์และชื่อเดียวกันกับนายูตะเลย วิธีการที่เขาใช้นั้นเป็นวิธีการเดียวกัน นั่นคือการให้ความรัก
Berserk : The Prototype โดย มิอุระ เคนทาโร่
หากอ่านเทียบกัน Berserk : The Prototype กับ Black Swordsman ที่เป็นเส้นเรื่องแรกของ Berserk นั้นแทบไม่เปลี่ยนไปเลย เพราะทั้งสองเกี่ยวกับตัวละครเอก กัทส์ นักดาบทมิฬผู้ครอบครองดาบใหญ่สีดำ ออกล่าขุนนางปีศาจที่เอารัดเอาเปรียบชาวบ้าน โดยมีเอลฟ์จิ๋วชื่อพัคติดตาม อาจจะแตกต่างก็ที่ดีไซน์ตัวละครที่ใน Prototype เป็นเด็กสาวลูกชาวบ้านที่กัทส์ต้องช่วย หน้าตาละม้ายคล้ายกับอีกตัวละครหลักในภาคจริง กริฟฟิธ แค่เปลี่ยนเพศ
ในขณะที่ทั้งเส้นเรื่อง Black Swordsman และ Prototype จะไม่ได้แตกต่างกันมาก สิ่งที่ อ.มิอุระใส่เข้าไปเพิ่มเติมจากเดิมคือเรื่องของการสร้างโลกที่ละเอียดขึ้น และเรื่องของชะตากรรมและพระเจ้า นอกจากนั้นความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงของเบอร์เซิร์กเกิดขึ้นหลังจากจบเส้นเรื่องนี้ ที่ในตอนแรกเหมือนว่ามันเป็นมังงะเกี่ยวกับการล้างแค้นและการล่าปีศาจ กลายเป็นเรื่องของความเจ็บปวดทั้งกายและใจ กับการรักษาตัวจากความเจ็บปวดนั้น
Tokyo Toritsu Jujutsu Koutou Senmon Gakkou โดย อาคุตามิ เกเกะ
เราอาจรู้จักเรื่องนี้ได้ดีกว่าในชื่อใหม่ของมัน นั่นคือ Jujutsu Kaisen Chapter 0 ที่เพิ่งมีภาพยนตร์โดย Mappa Studio ไปไม่นานมานี้ แน่นอนว่าแตกต่างจาก One-shot อื่น เรื่องนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของเส้นเรื่อง Jujutsu Kaisen โดยเกี่ยวกับอคคตสึ ยูตะ ผู้ใช้คำสาปที่จำใจต้องเข้าไปเรียนรู้วิธีการใช้คำสาปในโรงเรียนสำหรับผู้ใช้คำสาป และเสาะหาวิธีทำให้คำสาปทรงพลังติดตัวของเขาจากริกะ คนรักที่เสียชีวิตไปหลุดพ้นออกจากโลกนี้ให้ได้
จากบทสัมภาษณ์โดยแมนโดะ โคบายาชิ อ.เกเกะเชื่อว่าหากกองบรรณาธิการของเขาไม่ได้แนะนำให้เขาเขียนเรื่องนี้ต่อ คงไม่ได้มี Jujutsu Kaisen ในทุกวันนี้ เพราะเรื่องราวของยูตะนั้นจบในตัวตั้งแต่ตอน 0 แล้ว และเขาคิดว่าคงผันตัวไปเขียนมังงะเกี่ยวกับนักร้องไอดอล ซึ่งหากมัลติเวิร์สมีจริง ความเป็นไปได้ที่จะมีจักรวาลที่เกะเกะเขียนการ์ตูนไอดอลด้วยฝีมือการออกแบบตัวละครของเขานั้นน่าสนใจมากทีเดียว
อ้างอิงข้อมูลจาก