เมื่อชายไม่ได้เป็นใหญ่ในหนัง AV สำหรับผู้หญิง

หลังจากที่เคยแตะเคยเขียนเรื่องหนัง AV และวงการ AV ของญี่ปุ่นไปหลายครั้งแล้ว จะเห็นได้ว่า AV ของญี่ปุ่นนับวันก็ยิ่งพยายามสร้าง niche ของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าสายหลักพวกเน้นดาราดัง หน้าตาดีก็ยังทำรายได้ดี เพียงแต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถหาช้างเผือกแบบนั้นมาเล่นหนัง AV ได้ ก็เลยต้องพยายามหาความแตกต่างเพื่อเป็นจุดขายของแต่ละค่าย เกิดเป็นแนวทางหนัง AV ใหม่ๆ หลากหลายชนิดไล่นับนิ้วไม่หมด

แต่หนึ่งในตลาดใหม่ที่น่าสนใจและมาแรงเอามากๆ ก็คือ หนัง AV สำหรับผู้หญิงที่บุกเบิกโดยค่าย Silk Labo เจ้าตลาดในตอนนี้นั่นเอง

 

ที่ผ่านมา แน่นอนว่าวงการหนัง AV ก็ถูกปกครองโดยผู้ชาย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่คือผู้ชายนั่นเอง ไม่แปลกอะไรที่หนังที่ทำออกมาแต่ละเรื่องจะตอบสนองความต้องการของผู้ชาย ซึ่งไปๆ มาๆ ก็เริ่มมีความแฟนตาซีออกมาให้เห็นมากมาย ไม่ได้จบแค่เพศสัมพันธ์แบบทั่วไป แต่แหวกแนวไปเรื่อยๆ แต่นั่นก็คือแฟนตาซีของเพศชาย พอหลังยุค 2000 สังคมเปิดกว้างมากขึ้น พร้อมกับการมาของอินเทอร์เน็ต ทำให้หนัง AV ไม่ได้เป็นเรื่องของผู้ชายอีกต่อไป เพราะผู้หญิงก็เริ่มหันมาสนที่จะดูสื่อเหล่านี้เช่นกัน แต่ปัญหาคือ หนัง AV ที่ทำออกมาส่วนใหญ่ทำมาเพื่อตอบสนองเพศชาย ทำให้ฝ่ายหญิงดูไปก็ไม่สนุก เพราะที่แสดงกันในจอไม่ใช่สิ่งที่ผู้หญิงต้องการ แหงล่ะครับ ตลาดผู้หญิงทั่วไปคงไม่ได้มีความแฟนตาซี หรือมีการข่มขืนกดขี่แบบที่แสดงกันในหนัง AV ทั่วไป ซึ่งต้องการแสดง ‘อำนาจ’ ของชายที่เหนือหญิง ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้ปรารถนาในการแสดง ‘อำนาจ’ ของฝ่ายหญิงต่อฝ่ายชายแบบในหนังสำหรับชายมาโซคิสม์

พอเห็นช่องทางตรงนี้ เลยมีคนตั้ง Silk Labo ค่ายหนัง AV ที่ต้องการเจาะตลาดสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะขึ้นในปี 2008 โดยที่เป้าหมายก็ไม่ใช่แค่ให้ผู้หญิงได้ชมหนัง AV ตามรสนิยมตัวเอง แต่เป็นการเปลี่ยนทัศนคติของผู้หญิงอีกด้วยว่า ‘เรื่องบนเตียง’ ฝ่ายหญิงไม่จำเป็นต้องเป็น ‘ฝ่ายรับ’ แต่เพียงอย่างเดียว ไม่ใช่ว่าต้องทนแม้จะเจ็บหรือเจอการกระทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ เพราะฝ่ายชายที่ได้รับการอบรมจากการดูหนัง AV ก็มักจะมีทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องเพศตามสื่อที่ได้รับชมมาและเข้าใจว่านั่นคือสิ่งที่เหมาะที่ควรทำ ทั้งที่จริงๆ แล้วดาราหนัง AV หลายต่อหลายรายก็ออกมาบอกว่า เซ็กซ์ในหนัง AV มันก็คือการแสดง เพื่อความบันเทิง ไม่ควรเอามาเป็นแบบอย่างจริง

 

Silk Labo เลยพยายามทำหนัง AV ที่ผู้หญิงสามารถเพลิดเพลินไปด้วยได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด

 

จากไอเดียที่อยากให้ผู้หญิงมีความสุข ทำให้ทีมงานของ Silk Labo เป็นผู้หญิงเกือบทั้งหมด และมีการสอบถามผู้หญิงหลายต่อหลายคนในประเด็นต่างๆ เพื่อสร้างผลงานที่ทำให้ผู้หญิงประทับใจให้ได้ โดยสอบถามในหลายหัวข้อหลายประเด็นจนเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าหญิงต้องการ ทำให้มีการถ่ายทำรูปแบบที่ต่างออกไปอย่างชัดเจน ส่วนหนึ่งที่มีผลมากๆ คงเป็นเพราะทีมงาน ที่ทั้งโปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ คนเขียนบทเป็นผู้หญิงล้วนๆ ทำให้เข้าใจมุมมองของผู้หญิงได้ดี

ดังนั้น การกำกับศิลป์ในเรื่องจึงแตกต่างจากหนัง AV ส่วนใหญ่ที่เปิดมาไม่กี่นาทีก็แก้ผ้าแล้ว แต่ของ Silk Labo จะเริ่มจากบรรยากาศสวีทหวานแหววแบบคู่รักกำลังมีความสุข ออกไปเดต ไปเดินเล่น ทำกิจกรรมต่างๆ อย่างแฮปปี้ มีการเล่าเรื่องราวไม่ต่างกับละคร แล้วค่อยเริ่มขึ้นเตียงไปประกอบกิจกรรมกันแบบสโลว์ๆ ช้าๆ ไม่ได้กระโชกโฮกฮาก ที่สำคัญคือ การพยายามเลี่ยงฉากที่เน้นเรื่องเพศโดยตรง แต่ไปเน้นที่การกระทำ เน้นการเคลื่อนไหวเสียมากว่า และไม่ได้เน้นโชว์ลีลาเทคนิคพิสดารอะไร เน้นให้เหมือนกับที่คนรักเขาทำกัน นอกจากนี้ยังเลี่ยงฉากยอดนิยมแบบ AV ที่ผ่านๆ มานั่นคือ ฉากราดหน้า เพราะส่วนใหญ่คงไม่อยากถูกกระทำแบบนั้น อย่างที่ว่าระบบการรับรู้เรื่องพวกนี้ของชายหญิงก็ต่างกัน และที่สำคัญอีกอย่างนึงคือ มีการใส่ฉากที่ฝ่ายชายสวมใส่ถุงยางอนามัยเข้ามาเสมอ เพื่อให้เห็นถึงความปลอดภัยและเพื่อความสบายใจของฝ่ายหญิง ก็ถือว่าเป็นการสร้างค่านิยมผ่านสื่อแนวนี้ไปในตัว

การโปรโมตของเขาก็เข้าใจคิดครับ จุดแรกที่ทำให้ Silk Labo เป็นที่สนใจของตลาดหมู่มากได้ก็คือการเลือกโปรโมตกับนิตยสาร anan นิตยสารสำหรับผู้หญิงที่ไม่ได้เน้นแค่เรื่องแฟชั่นแต่เน้นเรื่องสุขภาพด้วย ในปี 2009 anan จัดทำเล่มพิเศษโฟกัสไปที่เรื่องเซ็กซ์เป็นหลัก และ Silk Labo ก็ได้ส่งผลงาน DVD ค่ายแถมไปกับนิตยสารเล่มนั้น ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ถือว่าเป็นการจับคู่ที่เหมาะสม เพราะ anan เป็นนิตยสารที่เปิดกว้างต่อเรื่องพวกนี้ ต่อมาค่ายก็ได้ร่วมงานกับ anan และส่งแผ่นตัวอย่างแนบอยู่เป็นประจำทุกครั้งที่ anan จัดทำเล่มพิเศษเรื่องเซ็กซ์

 

อีกหนึ่งเคล็ดลับความสำเร็จของ Silk Labo คือการเลือกตัวนักแสดง เช่นเดียวกับหนัง AV ของฝ่ายชาย AV ของฝ่ายหญิงก็เอานักแสดงมาเป็นจุดขายเช่นกัน แต่นักแสดงหนัง AV ของ Silk Labo จะต่างกับนักแสดงชายของวงการ AV ที่ผ่านๆ อย่างชัดเจน นักแสดง AV ชายแต่เดิม พวกตัวท็อปมักจะเป็นชายล่ำๆ ดูแมนๆ เหมือนกันหมด ตัวอย่างเช่น ชิมิเคน (ในอดีตรู้จักกันในชื่อ ช็อคโกบอล) หรือน้า คาโต้ ทากะ นิ้วทองคำในตำนานที่เพิ่งแขวน… เอ่อ แขวนอะไรดีล่ะ เอาเป็นว่าอำลาวงการไปเรียบร้อยก็แล้วกัน ทุกคนต่างเต็มไปด้วยเทคนิคและกำลังกาย พวกนี้ทั่วไปแล้วจะเรียกกันว่า AV Danyuu (เอบุ่ย ดันยู) หรือนักแสดง AV ชาย (ดันยู แปลว่านักแสดงชาย)

ตัดกลับมาทาง Silk Labo นักแสดงชายของค่ายนี้ มีจุดที่เหมือนกันคือ เป็นผู้ชายสไตล์หน้าตาสุภาพ เรียบร้อย ไม่ได้ดูดุเดือดเหมือนที่ผ่านมา และหุ่นก็จัดอยู่ในกลุ่มที่สาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า Hoso Macho หรือ ผอมแต่แอบมีกล้ามให้เห็นบ้าง ซึ่งดูเหมือนเป็นหุ่นในอุดมคติของสาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ (ดูตัวอย่างจากหุ่นไอดอลชายค่าย Johnny’s ก็พอได้ครับ) และนักแสดงกลุ่มนี้จะถูกเรียกว่า Ero Men ที่มาจาก Erotic Men นั่นล่ะครับ เพื่อให้เห็นความแตกต่างกับนักแสดงชายแบบเดิม กลุ่มนี้ดูเหมือนจะเป็นชายหนุ่มที่อบอุ่นคอยเคียงข้างสาวๆ นั่นเอง

 

ถ้าเทียบกันก็คงต้องบอกว่า นักแสดงชายแบบเดิมอาศัยเทคนิคลีลา แต่ Ero Men นั้นเน้นสร้างบรรยากาศก็คงได้

 

ในกลุ่ม Ero Men ถ้าจะถามว่าใครคือตัวท็อป ก็คงต้องยกให้ ซูซูกิ อิเท็ตสึ ที่เป็นเหมือนกับเจ้าพ่อแห่งวงการนี้เลย เพราะเขาคือคนที่ร่วมแสดงให้กับ Silk Labo ตั้งแต่แรก และเป็นหนึ่งในคนที่มีอิทธิพลกับการสร้างหนัง AV สำหรับผู้หญิง แม้จะเรียนจบบัญชีจากมหาวิทยาลัยดัง แต่เขาก็เข้าวงการหนัง AV ด้วยการรับงานเป็น Shiru Danyuu หรือนักแสดงกลุ่มที่ออกแรงแค่ ‘น้ำ’ เท่านั้นก่อน แล้วค่อยๆ หันมาทำงานในวงการหนัง AV เต็มตัว แต่คงเพราะรูปโฉมที่เข้ากับคอนเซ็ปต์ของทาง Silk Labo จึงได้รับโอกาสเข้ามาแสดง และกลายเป็นดารางดังไปในที่สุด ด้วยการแสดงที่ดูอ่อนโยน เข้าอกเข้าใจผู้หญิง และละเมียดละไม ทำให้เขากลายเป็นดาราดังขนาดที่เมื่อพูดถึงหนัง AV สำหรับผู้หญิงก็ต้องมีชื่อเขาตามมาแน่นอน เขาจึงกลายเป็นแบบอย่างของ Ero Men ให้รุ่นน้องเอาอย่าง และแม้จะอายุ 30 ปลายๆ แล้วแต่ก็ยังมีผลงานอยู่สม่ำเสมอ (ล่าสุดดูเหมือนกว่าจะเลิกเล่นเมื่อปีก่อน แต่ก็ยังมีชื่ออยู่ในเว็บของ Silk Labo) แถมดูเหมือนว่าจะแต่งงานแล้วด้วยสิครับ

 

10 ปีผ่านไป กลายเป็นว่า Silk Labo สามารถสร้างธุรกิจจากการจับลูกค้ากลุ่ม niche เอาไว้ได้จนกลายเป็นธุรกิจทำเงิน มีผลงานปล่อยออกมาตลอด มีนักแสดงชายในสังกัดเยอะ และยังมีผลงานแนวอื่นไม่ว่าจะเป็น photobook หรือนิตยสารให้อ่านบน Kindle และตัวธุรกิจหลักอย่างหนัง AV ก็ยังแตกแบรนด์ย่อยออกมาเป็นแบรนด์ Cocoon ที่บรรยากาศในเรื่องจะยิ่งอ่อนโยนกว่าเดิม เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งหันมาสนใจ และ Undress ที่ออกจะแหวกแนวกว่า Silk Labo ด้วยการวางตำแหน่งตัวเองเป็นงานแนวทดลอง เพื่อเติมเต็มจินตนาการทางเพศเฉพาะทางของผู้ชมไปอีก

 

หัวใจสำคัญของความสำเร็จส่วนหนึ่งก็คงเป็นการเติบโตของอินเทอร์เน็ตด้วย โลกออนไลน์ทำให้สื่อแนวนี้มีที่ทางและเป็นที่รู้จัก ผู้หญิงสามารถสั่งสื่อสินค้าผ่านร้านค้าบนเว็บได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวสายตาใคร แถมยังมีการเอาคลิปตัวอย่างไปกระจายตามเว็บต่างๆ ทำให้สามารถทดลองชมได้ง่าย บางเว็บก็แบ่งหมวดหมู่เพิ่มให้เลย เช่น แบ่งตามนักแสดง แบ่งตามบรรยากาศ หรือมีกระทั่งเลือกว่า ไม่มีการ ‘กระทำ’ แบบไหน ทำให้คนใช้สมาร์ทโฟนสามารถเข้าไปดูได้อย่างง่ายดาย ขยายตลาดเพิ่มได้

ไม่ได้จบแค่การขายเท่านั้นครับ แต่เหล่า Ero Men ยังสามารถออกอีเวนต์ มีแฟนมีต พบปะประชาชน ส่วนใหญ่ก็เป็นอีเวนต์ที่ให้เฉพาะผู้หญิงเข้า เคยเห็นรายการโทรทัศน์ไปถ่ายทำ คนที่มาร่วมก็เป็นผู้หญิงแบบที่เราพบเห็นได้ทั่วไป ทุกคนก็ดูจะดีใจที่ได้มาร่วมอีเวนต์ มาจับมือ ขอลายเซ็นถ่ายรูปคู่กับดาราที่ชอบ แฟนๆ เต็มที่กับงาน กลายเป็นกิจกรรมที่นิยมเอามากๆ และที่ รายการโทรทัศน์ไปตามถ่ายก็เพราะว่าปัจจุบันวงการ AV สำหรับผู้หญิงเริ่มเป็นที่สนใจในคนหมู่มาก ทำให้มีรายการที่ต้องการจะนำเสนอวงการนี้เยอะขึ้น และชื่อดาราชายดังๆ อย่างอิเท็ตสึก็เป็นที่รู้จักมากขึ้นไม่ต่างกับดารา AV สาวๆ ที่เข้ามาในวงการบันเทิงเบื้องหน้าในชื่อ sexy actress เลย

 

จากจุดเล็กๆ ของความเป็น niche ที่ถูกพัฒนาอย่างจริงจังจนกลายมาเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ Silk Labo ยังมีความสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการทำให้ทัศนคติที่มองว่า ผู้หญิงเป็นได้เพียง ‘ฝ่ายถูกกระทำ’ เท่านั้นเปลี่ยนไป จะเรียกว่าเป็นการ liberate และ empower ผู้หญิงในสังคมที่ชายเป็นใหญ่แบบญี่ปุ่นก็ว่าได้

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

www.silklabo.com/info/about

 

Illustration by Waragorn Keeranan
Share This!
  • 3.3K
  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
    3.3K
    Shares
No Comments Yet

Comments are closed