ใครบางคนกล่าวไว้ว่า ยุคนี้เป็นยุคทองของการผลิตสินค้าออกมาตอบสนองเด็กยุค 90’s ที่โตขึ้นมา มีงาน มีการและสามารถนำเงินเหล่านี้มาใช้สอยสินค้าที่มาจาก เกม การ์ตูน ภาพยนตร์ ที่หวนคืนมาอีกครั้งในรูปแบบใหม่ เป็นฝันดีของคนในยุคนั้นที่สามารถคว้าสิ่งที่ตนเคยต้องการได้
…แต่ก็มีบางเรื่องบางอย่างบางอัน…ที่เป็นแค่ฝันร้ายของเด็กยุค 90’s เท่านั้น…
ร็อคแมน (Rockman) หรือที่รู้จักในโลกตะวันตกในฐานะ เมก้าแมน (Mega Man) คือเรื่องที่กลายเป็นฝันร้ายระยะยาว ก่อนอื่นเลยต้องย้อนไปก่อนว่า ร็อคแมน เป็นเกมแอคชั่นที่ให้ผู้เล่นควบคุม ร็อคแมน ตะลุยผ่านด่านเพื่อต่อสู้กับบอสหุ่นยนต์ 6-8 ตัว ซึ่งบางด่านก็ดันยากกว่าตัวบอสมากๆ จากนั้นเขาต้องเดินหน้าเพื่อไปถล่มวายร้ายที่อยู่เบื้องหลัง ที่ส่วนใหญ่ก็เป็น ดร. ไวลี่ ผู้หมายปองจะครองโลกตลอดๆ ทั้งที่ถ้าเอาเวลาไปสร้างปราสาทให้คนเข้าชมแทนการหาเรื่องสู้กับร็อคแมนแกคงครองโลกด้วยพลังเงินนานแล้ว
ด้วยความแปลกใหม่ ณ ตอนโน้น บวกกับการเล่นที่ท้าทาย รวมถึงช่วงหลังที่เปิดให้ผู้เล่นทางบ้านดีไซน์บอสเพื่อไปใช้งานจริงในเกม จึงไม่แปลกเลยที่เด็กยุค 90’s จะกรี๊ดกร๊าดเกมนี้ขนาดหนัก ยิ่งตอนหลังมีภาคต่อออกมาแล้วเกมกับตัวละครพัฒนาออกมาสวยงามขึ้น พูดแล้วก็อยากจะกลับไปเล่นเกมกันทันทีเลยล่ะ
ก่อนที่ผู้เขียนจะหนีกลับไปเล่นเกมในความทรงจำหลังทำงานเสร็จ เราก็ต้องพูดความจริงข้อหนึ่งว่า ทางทฤษฎีเกมร็อคแมนได้ถึงจุดสิ้นสุดมาพักใหญ่แล้ว ไม่ใช่เพราะเกมช่วงหลังออกมาไม่สนุก แต่เป็นเหตุจากการที่ค่ายเกม Capcom ไม่ปล่อยข่าวการพัฒนาเกมใดๆ มาราว 3 ปีแล้ว มิหนำซ้ำชายผู้ถือว่าเป็นบิดาของร็อคแมน ทั้งคิตามุระ อากิระ และ อินาฟุเนะ เคนจิ ก็ไม่ได้อยู่ในบริษัทเดิมอีกต่อไปแล้ว
แต่ความ ‘ใจร้าว’ ของแฟนร็อคแมนก็ไม่ได้เริ่มต้นจากจุดนี้ ครั้งแรกที่เราได้ยินเสียงหัวใจปริแตกก็คงต้องย้อนไปเมื่อครั้งที่เกมนี้ออกเวอร์ชั่นอเมริกาในปี 1987 ด้วยหน้าปกใหม่ที่ทำให้แฟนเกมดั้งเดิมต้องร้องไห้ เพราะเด็กน้อยใส่หมวกกันน็อกของเราได้กลายร่างเป็น Mega Man ล่ำบึ้ก แฟนชาวไทยถึงกับเรียกร่างดังกล่าวว่า ‘เมกล้ามแมน’ และเหมือนว่าร็อคแมนที่หลายคนคุ้นเคยคงไม่กลับมาแล้ว
เคนจิ อินาฟุเนะ หนึ่งในบิดาของร็อคแมน
ขนาดกรุงศรีอยุธยายังไม่สิ้นคนดีแล้วทำไมโลกจะไม่มีความหวังใหม่บ้างเล่า คำเหล่านี้ดังก้องในหัวหลายคน เมื่อ เคนจิ อินาฟุเนะ หนึ่งในบิดาของร็อคแมนได้ลงประกาศระดมทุนในเว็บไซต์ Kickstarter เพื่อจัดทำเกม Mighty No.9 เกมที่สืบทอดจิตวิญญาณของ ร็อคแมน ในปี 2013 …อา ขอบคุณสวรรค์ที่มอบความฝันนี้ให้… ซะที่ไหน!!!
แม้ว่าเกมจะเปิดตัวอย่างประทับใจ เหล่าผู้เล่นถึงขั้นสามารถระดมทุนได้ยอดเงินมากกว่า 140 ล้านบาทในช่วงเวลาไม่นานนัก (อย่างที่บอกว่าเด็ก 90’s ทำงานกันหมดแล้ว) แต่เกมก็เลื่อนการจำหน่ายออกไปจนถึงปี 2017 โน่นแน่ะ ในระหว่างการเลื่อนเกมนั้นก็มีการระดมทุนเงินเพิ่มอีกถึง 2-3 ครั้ง ตัวอินาฟุเนะก็ขยายโครงการเกมใหม่ทั้งที่เกมเดิมยังไม่เสร็จ ซ้ำยังเกิดเหตุดราม่าทำให้แผนของเกมนี้ดูทะแม่งๆ ขึ้นไปอีก
กราฟฟิกตกยุคของ Mighty No.9 ถูกทวิตเตอร์ Sonic ล้อเลียนอย่างเจ็บปวด
ฝันร้ายชิ้นใหม่ (แถมจ่ายเงินแล้ว) ทำให้คนที่จ่ายเงินสนับสนุนไปแล้วถึงขั้นเอือมกับการกระทำของทีมงาน ซึ่งเหล่าคนที่ร่วมระดมทุนที่เราได้สอบถามก็ให้ความเห็นในลักษณะว่า “ต่อให้เกมออก คงไม่เล่นอีกแล้ว ไม่ใช่แค่เรามีเวลาน้อยลง แต่มันบอกได้ถึงความไม่จริงใจของคนทำเกม”
ส่วนบางท่านก็ช้ำใจจนพูดออกมาว่า “ถึงจะไม่อยากย้อนนึกว่าเราเคยสนับสนุน แต่เสื้อยืดของรางวัลที่อยู่ในตู้ ก็คอยย้ำเตือนให้เรารำลึกว่า เราลงเงินกับเกมที่ออกมาแล้วกินบุญเก่า ที่งานภาพก็ไม่ดี ตัวเกมก็ขาดสมดุล จากความสนุกกลายเป็นความกดดันที่ไม่อยากได้แทน ” ฟังแล้วก็ปวดหัวไมเกรนไปหลายวัน