เคยมีความเชื่อต่อวงการเพลงเกาหลีว่าวงผู้ชายมักมีชื่อเสียงมากกว่า ทำยอดขายได้มากกว่า มีแฟนคลับมากกว่า อย่างที่เห็นว่าสัดส่วนคอนเสิร์ตหรืองานแฟนมีทติ้งของศิลปินชายในบ้านเราสูงกว่าศิลปินหญิงมาก ซึ่งสภาวะปัจจุบันก็อาจยังเป็นเช่นนั้น แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปี 2022 เป็น ‘ปีแห่งเกิร์ลกรุ๊ป’ ที่แท้จริง โดยเฉพาะวงรุ่นที่ 4 (4th Generation หรือเจน 4 หมายถึงศิลปินที่เดบิวต์ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา) ที่สร้างเพลงฮิตถล่มทลาย ทำยอดขายสูงลิบลิ่ว รวมถึงคว้ารางวี่รางวัลไปมากมาย
แม้จะไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้เคป๊อป คุณก็ต้องเคยเห็นคลิปคนเต้นคัฟเวอร์เพลง After LIKE ของวง IVE, เจอเพลง Hype Boy ของ NewJeans ประกอบคลิป TikTok สารพัด หรือปาร์ตี้ปีใหม่ก็มีหลายคนแต่งตัวธีม Y2K ตามวง NewJeans ดังนั้นเราเลยขอเปิดปีใหม่ด้วยการสรุปถึงเหล่าเกิร์ลกรุ๊ปเจน 4 สุดปังที่ทำให้ปี 2022 ที่ผ่านมามีสีสันสุดๆ (หมายเหตุ: เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด ชีวิตต้องเลือก เขียนถึงได้ไม่ครบทุกวง ขาดวงไหนไปวอนแฟนคลับอย่าน้อยใจ!)
(G)I-DLE
ถือว่าเป็นวงที่พลิกฟ้าพลิกชะตากลับมา ‘เกิดใหม่’ ได้อย่างแท้จริง หลังจากเจอดราม่าสมาชิกรายหนึ่งต้องออกวงจากวงไป ปี 2021 (G)I-DLE ก็เงียบสนิทแทบไม่มีกิจกรรมกลุ่ม จนแฟนๆ อดห่วงไม่ได้ เพราะต้นสังกัดของวงอย่าง Cube Entertainment ขึ้นชื่อเรื่องความผีสร้างคดีไว้มากมาย แต่แล้ว (G)I-DLE ก็กลับมาอย่างยิ่งใหญ่กับเพลง TOMBOY และตามด้วย Nxde ซึ่งทั้งสองเพลงสามารถทำ Perfect All Kill (เพลงขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งทุกสำนักทุกประเภทในเวลาเดียวกัน)
ความเก๋เด้งของ (G)I-DLE คือเนื้อหาเพลงที่ท้าทายค่านิยมของสังคมเกาหลี ไม่ว่าจะเรื่องชายเป็นใหญ่ ความเสมอภาคของผู้หญิง โซเชียลมีเดียอันเป็นพิษ หรือกระทั่งท่อนฮุคของเพลง TOMBOY ที่ร้องว่า “Yeah, I’m fxxking tomboy” อันสะเทือนเลือนลั่น นอกจากนั้นวงยังมีเพลงที่หลากหลาย ทั้ง TOMBOY ที่เป็นเพลงร็อค หรือ Nxde เป็นแจ๊สแบบมิวสิคัล สำหรับผู้เขียนอาจจะชอบและไม่ชอบเพลงของ (G)I-DLE สลับกันไป แต่ทุกเพลงของวงนี้ล้วนแปลกแตกต่างจากเพลงเคป๊อปทั่วไป
(G)I-DLE อาจเคยถูกครหาว่าโซยอน (หัวหน้าวงและผู้แต่งเพลงหลัก) มีบทบาทเกินหน้าเพื่อนๆ แต่จากผลงานในปี 2022 เราเห็นได้ว่าเธอพยายามดันให้เมมเบอร์ทุกคนเปล่งประกาย หากได้ดูคลิปเบื้องหลังการทำงานจะพบว่าโซยอนรู้ดีว่าสมาชิกแต่ละคนเก่งด้านไหน ผู้เขียนเชื่อว่า (G)I-DLE น่าจะสร้างผลงานที่ทำให้เราเซอร์ไพรส์ได้ต่อไป แต่ก็หวังว่าค่าย Cube จะดูแลพวกเธอได้ดีกว่านี้ เพราะตอนนี้เหมือน ‘วงแบกค่าย’ มากกว่า ‘ค่ายแบกวง’
สถิติ
- ยอดขายอัลบั้ม I NEVER DIE = 254,936 ชุด
- ยอดขายอีพี I LOVE = 779,000 ชุด
- เพลง TOMBOY ชนะ 8 ถ้วยรายการเพลง
- เพลง Nxde ชนะ 11 ถ้วยรายการเพลง
- ทั้งเพลง TOMBOY และ Nxde สามารถทำ Perfect All Kill ได้
IVE
ถ้าถามถึง ‘เกิร์ลกรุ๊ปแห่งปี 2022’ ผู้เขียนคิดว่า IVE ดูจะใกล้เคียงกับตำแหน่งนี้ที่สุด ไม่ว่าจะความฮิตของเพลง, ยอดขาย และรางวัลมากมายที่ได้รับ โดยจุดแข็งของ IVE อยู่ตรงเพลงที่ออกแบบมาให้เข้าถึงง่ายและฟังครั้งแรกก็ต้องจำได้เลย ไม่ว่าจะเพลงอิเล็กโทรป๊อปอย่าง LOVE DIVE ที่มีท่อนอู๊วอูว ล้าลา เอาออกจากหัวไม่ได้ หรือเพลง After LIKE กับจังหวะดิสโก้ชวนเต้น, การ sampler เพลง I Will Survive ที่ทำให้เพลงยิ่งเป็นน่าจดจำไปอีก ไหนจะฉากจุดพลุอลังการตูมตามในมิวสิกวิดีโอที่เป็นภาพจำสุดๆ
แต่ IVE ก็มีจุดอ่อนอยู่เหมือนกัน จนถึงทุกวันนี้วงก็ยังไม่พ้นโดนเม้ามอยว่าวอนยอง-เซ็นเตอร์ของวง-เด่นกว่าเพื่อน จนถูกแซวบ่อยๆ ว่าเป็นวงวอนยองและชาวคณะ ด้วยคอสตูมของวอนยองที่หลายครั้งไม่เหมือนคนอื่น หรือวิชวล/ออร่าของเธอที่ช่างแรงกล้าเสียหรือเกิน เอาเข้าจริงแล้วถ้าติดตามวงก็จะรู้ว่าเมมเบอร์แต่ละคนมีความสามารถไม่น้อยหน้ากัน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเวลามาเจาะลึกขนาดนั้น ต้นสังกัดอย่าง Starship Entertainment จึงควรหาทางแก้ไขปัญหานี้บ้าง เพราะเราได้เรียนรู้จากอดีตแล้วว่าวงที่มีสมาชิกเด่นกว่าเพื่อนมักจบไม่สวย
ทั้งนี้ยังสังเกตได้ว่าที่ผ่านมา IVE ออกผลงานในรูปแบบซิงเกิ้ลอัลบั้ม (อัลบั้มที่มีจำนวนเพลงเพียง 2-3 เพลง) ตลอด เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์แบบ ‘เพลงน้อยแต่ปัง’ ทำให้ตอนนี้ IVE มีเพลงของตัวเองเพียง 6 เพลงเท่านั้น แถมปี 2023 ก็จะเริ่มทัวร์แบบแฟนคอน (เป็นคำผสมกันของแฟนมีทติ้งกับคอนเสิร์ต ก็คือไม่ได้ร้องเพลงอย่างเดียว มีเล่นเกมนั่นนี่ด้วย) ด้วยเพลงที่มีแค่นี้นั่นแหละ น่าสนใจว่าสุดท้ายแล้ว IVE จะต้องออกอีพีหรืออัลบั้มเต็มตามแบบแผนนิยมหรือเปล่า หรือที่จริงแล้วการปล่อยเพลงซิงเกิ้ลไปเรื่อยๆ มันจะสมเหตุสมผลกว่าในยุคสมัยที่คนฟังเพลงเป็นเพลงๆ มากกว่าฟังเป็นอัลบั้ม
สถิติ
- ยอดขายซิงเกิ้ลอัลบั้ม LOVE DIVE = 817,855 ชุด
- ยอดขายซิงเกิ้ลอัลบั้ม After LIKE = 1,607,478 ชุด
- เพลง LOVE DIVE ชนะ 10 ถ้วยรายการเพลง
- เพลง After LIKE ชนะ 14 ถ้วยรายการเพลง
- เพลง After LIKE ได้ Perfect All Kill
- เพลง LOVE DIVE ได้รางวัลเพลงแห่งปีจาก MAMA Awards, Melon Music Awards และ Asia Artist Awards
LE SSERAFIM
สารภาพว่าเป็นวงที่ผู้เขียนลุ้นและเอาใจช่วย เพราะเป็นแฟนคลับของซากุระ-หนึ่งในสมาชิกวง-มาตั้งแต่สมัยอยู่วง IZ*ONE (ขอส่วนตัวเล็กน้อย) ซิงเกิ้ลเปิดตัวอย่าง FEARLESS ถือว่าไม่น่าผิดหวังด้วยบีทที่ไม่ค่อยเหมือนเพลงเคป๊อปทั่วไป (แม้เอ็มวีจะง่อยๆ ไปสักหน่อย) แต่หลังจากนั้นวงต้องสะดุดไปพักหนึ่งกับดราม่าสมาชิกออกจากวง ถึงกระนั้นก็รอดการสู่ขิตมาได้ด้วยการมูฟออนอย่างไว เดินหน้าทำกิจกรรมต่อไปด้วยสมาชิกที่เหลืออยู่
ส่วนซิงเกิ้ลที่สอง ANTIFRAGLIE สารภาพว่าฟังครั้งแรกถึงกับสาปส่ง เพลงอิหยังวะ ฟังแล้วงงไปหมด แต่พอฟังไปฟังมาก็พบว่า เออ มันก็มีความน่าสนใจอยู่ ไอ้จังหวะประหลาดๆ มันมาจากแนวเพลงแบบ Reggaeton นี่เอง ต้นสังกัดเขาเดินเกมถูกแล้วที่ทำเพลงแหวกๆ แบบนี้ มันจะได้ไม่ซ้ำกับเกิร์ลกรุ๊ปที่มีอยู่ล้านแปด นอกจากนั้นเพลงอื่นๆ ในอีพีก็ล้วนน่าฟัง ทั้ง Impurities ที่ชวนให้นึกถึงอาร์แอนด์บียุค 90, No Celestial เพลงพังค์ป๊อปก๋ากั่น หรือ Good Parts (When the Quality Is Bad but I Am) เพลงจังหวะกลางๆ น่ารักกำลังดี เรียกได้ว่าทุกเพลงมีศักดิ์ศรีเป็นไตเติ้ลแทร็คได้
และช่วงหลังมา LE SSERAFIM ยังเป็นที่ฮือฮากับท่าเต้นสุดโหด ดูแล้วปวดเอวปวดหลังแทน หรือช่วงปลายปีที่มีงานรางวัลงานโชว์มากมาย แม้ว่าจะแสดงเพลงเดิมๆ ทว่าวง (และทีมงาน) ก็หากิมมิกใหม่ๆ มาให้คนดูได้ว้าวอยู่เสมอ ทั้งการแปรแถวสุดอลังในงาน MMA, การเต้นกับกระเป๋าเดินทางในงาน KBS ไปจนถึงขับร้องโอเปร่าพ่วงเต้นบัลเล่ต์ที่งาน SBS ดังนั้นผู้เขียนเลยขอมอบตำแหน่ง Performance of the Year ให้วงนี้
สถิติ
- ยอดขายอีพี FEARLESS = 415,654 ชุด
- ยอดขายอีพี ANTIFRAGILE = 784,837 ชุด
- เพลง ANTIFRAGILE ชนะ 5 ถ้วยรายการเพลง
NewJeans
ถือเป็นวงเคป๊อปที่แหวกขนบสุดๆ ปกติแล้วจะปล่อยเพลงทีจะต้องมีทีเซอร์สารพัด บิลด์กันอยู่เป็นเดือน แต่ของ NewJeans นี่คือฉันอยากเดบิวต์ก็ปล่อยเอ็มวีเพลง Attention ตัวเต็มไปเลยจ้า ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงอะไรมาก ช่วงนั้นยังไม่รู้เลยว่าวงนี้คืออะไร สมาชิกมีใครบ้าง แต่เหมือนค่ายมั่นใจว่าเพลงฉันเริ่ด และอันที่จริงทำแบบนี้ได้เพราะศิลปินไฮโปรไฟล์ตั้งแต่แรก หนึ่ง-มาจาก ADOR ค่ายใหม่ในเครือ HYBE Corporation สอง-มีคนดังอย่างมินฮีจิน (Min HeeJin) เป็นผู้ปลุกปั้น ซึ่งเธอคนนี้เคยเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของค่าย SM Entertainment มาก่อน
มินฮีจินมีชื่อเสียงด้านวิสัยทัศน์สุดล้ำ ผลงานเด่นที่สุดของเธอคือการวางคอนเซ็ปต์ให้กับผลงานของวง f(x) ซึ่งตอนแรกผู้เขียนก็อดห่วงไม่ได้ เพราะถึงแม้ภาพนิ่ง-เอ็มวี-และอาร์ตเวิร์คต่างๆ ของ f(x) จะดูดีเสมอ แต่เพลงของพวกเธอมักมีคุณภาพขึ้นๆ ลงๆ แต่โชคดีที่เพลงต่อๆ มาของ NewJeans ไม่ว่าจะ Hype Boy หรือ Cookie ก็ล้วนเป็นเพลงฟังลื่นหู ฟังซ้ำได้หลายรอบ ไม่แบ๊วเกินไป ไม่เกิร์ลครัชจนน่ารำคาญ ทำให้อีพีของ NewJeans เป็นอัลบั้มเคป๊อปที่ผู้เขียนฟังบ่อยที่สุดของปี 2022
เป็นเรื่องประหลาดว่าผ่านไปเกือบครึ่งปีแล้ว ผู้เขียนยังไม่มีสมาชิกของ NewJeans ที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ แถมยังแยกหน้าแยกชื่อบางคนไม่ออก อาจเพราะวงนี้ชอบทำหน้าทำผมคล้ายๆ กัน และเน้นลุคแบบสดใสมากกว่าเซ็กซี่ เรียกได้ว่า NewJeans เป็นวงที่ผู้เขียนชอบที่ ‘เพลง’ มากกว่าเรื่องลุคหรือวิชวลใดๆ และผลงานล่าสุดอย่าง Ditto ก็ยังรักษาคุณภาพอยู่ในระดับสูง กลายเป็นเพลงฮิตส่งท้ายปี เพื่อนฝูงของผู้เขียนมากมายพร้อมใจกันแชร์เพลงนี้ลงโซเชียล ทั้งที่พวกเขาไม่ได้เป็นแฟนเคป๊อปสักเท่าไร เรื่องง่ายๆ ที่อาจบ่งชี้ว่า NewJeans นี่แมสจริง
สถิติ
- ยอดขายอีพี New Jeans = 679,509 ชุด
- เพลง Attention ชนะ 5 ถ้วยรายการเพลง
- เพลง Ditto ได้ Perfect All Kill
ถึงในปี 2022 ที่ผ่านมาจะดูเป็นปีที่ศิลปินหญิงได้เฉิดฉายเป็นส่วนใหญ่ แต่หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่าปี 2023 นี้จะกลายเป็นปีของวงบอยกรุ๊ปอีกครั้ง สืบเนื่องจากสมาชิกวง BTS เริ่มทยอยเข้ากรมรับใช้ชาติ นี่จึงเป็นจังหวะอันดีจะเดบิวต์วงผู้ชาย ที่แน่นอนแล้วคือมีรายการเซอร์ไววัลศิลปินชายอย่างน้อย 2 รายการ นั่นคือ BOYS PLANET (ช่อง Mnet) และ Boy Fantasy (ช่อง MBC) อีกทั้งยังเป็นไปได้ว่าเหล่าค่ายบิ๊ก 4 (HYBE, SM, JYP และ YG) อาจมีโปรเจ็กต์บอยกรุ๊ปวงใหม่กันหมด ก็ต้องติดตามกันต่อไป บอกเลยว่าวงการนี้ไม่เคยมีได้พัก!