กำพระนั่งคุยกับผู้สร้าง “ARAYA” เกมผีไทยที่พร้อมหลอนเกมเมอร์ทั่วโลก!

ช่วงเดือนพฤศจิกายน ใครที่ติดตามดูคลิปใน YouTube จะเห็นว่าเกมแคสเตอร์ชื่อดังของไทยอย่าง MR.HEART ROCKER และชาวต่างประเทศอีกจำนวนหนึ่งกำลังง่วนอยู่กับ ‘เกมผี’ อยู่เกมนึง ที่แคสไปก็กรี๊ดไปประหนึ่งมีผีมานั่งแคสอยู่ด้วยจริงๆ ซึ่งเกมนั้นก็คือเกม ARAYA ที่โยกย้ายการวางจำหน่ายจากช่วงปลายเดือนตุลาคม มายังปลายเดือนพฤศจิกายนเคียงข้างเกมดังระดับโลกเกมอื่น

 

เหตุที่นักเล่นเกมหลายคนสนใจ ARAYA นั้น ไม่ใช่เพราะว่าเกมดังกล่าวเป็นผลงานของคนไทยเท่านั้น แต่ด้วยความที่ตัวเกมมาเต็มในบรรยากาศโรงพยาบาลสยองชวนหวีด ระดับที่ชาวต่างชาติหลายคนพ่ายแพ้แก่ความหลอนจนกรีดร้องลำโพงแตกระหว่างเล่นฉบับเดโมกันเพียบ ยิ่งเป็นกระแสทำให้คนทั่วไปเทความสนใจมามากขึ้นว่า ทีมงานทำได้อย่างไร และอะไรบันดาลใจให้พวกเขาคิดจะสร้างเกมแบบนี้

เหตุผลข้างต้นทำให้ The MATTER ออกเดินทางไปยัง MAD Virtual Reality Studio เพื่อพบกับ คุณต้น อารันดร์ อาชาพิลาส และ คุณก๊อก จัตุพร รักไทยเจริญชีพ สองหัวหอกของสตูดิโอเกมที่กระตุ้นความสยองของผีไทยที่ทำให้เกมเมอร์ทั่วโลกต้องสะดุ้งกำพระกันเป็นแถว

araya-team
Giraffe Magazine

 

The MATTER : ที่มาที่ไปของเกม ARAYA คืออะไร

คุณก๊อก : ที่มาที่ไปจริงๆ ของ ARAYA เกิดมาจากเกม Be Lost (Hospital Haunted : Be Lost) ที่เกิดจากการทำทีซิส ประเด็นอยู่ที่ Virtual Reality กับ ผีไทย คือเรายังไม่เคยเล่นเกมที่มีอารมณ์ผีแบบไทยๆ คือเราดูหนังผีไทย หนังผีเอเซียมาเยอะละ คือ ผีไทยผีเอเซียมันมีมู้ดโทนและบรรยากาศแบบบที่เราเข้าถึงได้ มันเลยกลายเป็นที่มาให้กับ Hospital Haunted : Belost รวมถึง ARAYA ด้วย เราเลยเกิดไอเดียอยากทำให้เกมให้คนแถวนี้ที่คุ้นกับบรรยากาศน่ากลัวแบบ ผีคลานใส่, โรงพยาบาลว่างๆ ได้เล่น

คุณต้น : ขอเสริมนิดนึงนะครับ คือ Be Lost เป็นงานทีซิสของคุณก๊อก ตอนนั้นผมเจอแล้วเนี่ยผมก็คิดผมเจอ โคจิม่า ของเมืองไทยแล้ว (ทีมงาน : หมายถึง ฮิเดโอะ โคจิม่า นักพัฒนา ผู้อยู่เบื้องหลังเกม Metal Gear Solid) ผมเลยไปถามคุณก๊อกว่าคุณคิดว่าคุณขาดอะไรบ้าง ตอนนั้นคุณก๊อกบอกว่า เขาน่าจะทำได้ดีกว่านี้ถ้ามีทีม เพราะการทำเกมเป็นเรื่องของทีม ก็เลยมารวมตัวกัน ออกทุน หุ้นกันเปิดแล้วก็เปิด แล้วก็มีทีมงาน MAD Virtual Reality Studio ขึ้นมา

คุณต้น :  Be Lost คือ Proto Type แล้วทุกอย่างที่เราเรียนรู้จาก Proto Type เรามาใส่ในตัว ARAYA พอใส่ทุกอย่างไปแล้ว รวมถึงอะไรที่ Be Lost ไม่มี มันจะโดนใส่เข้าไปมากขึ้นอย่างเรื่องเสียงพากย์ นี่คือเกมที่มีเสียงพากย์ไทย รวมถึงเสียงคำพูดที่อยู่ในตัวละครคิดอยู่ในหัวด้วย

 

The MATTER : ความแตกต่างระหว่าง Be Lost และ ARAYA คืออะไร

คุณก๊อก : Be Lost จะออกเป็นการเดินชมบรรยากาศซะมากกว่า เพราะแนวคิดมันมาจากบ้านผีสิงที่คุณไม่ต้องออกไปไหนแล้วสามารถชมได้ที่บ้านคุณได้ แต่ ARAYA นี่มันจะมี quest มีเป้าหมาย มีการไขปริศนา มีการตายแล้วก็เริ่มใหม่ มีการปรับเปลี่ยนของเนื้อเรื่องตามการตัดสินใจของผู้เล่น ความกลัวความกล้าของคุณจะมีผลต่อเนื้อเรื่อง ก็คือเป็นเกมมากขึ้นครับ

ทีมนักพากย์ของเกม ARAYA ภาพจาก - MAD Virtual Reailty Studio
ทีมนักพากย์ของเกม ARAYA ภาพจาก – MAD Virtual Reailty Studio

 

The MATTER : ก็แปลว่าเกมจะมีฉากจบหลายแบบ?

คุณก๊อก : (ตอบด้วยเสียงชัดเจน) ใช่ครับ

 

The MATTER : กระแสตอบรับของเกมเมอร์จากฝั่งตะวันตกดูดีมาก คิดว่าปัจจัยที่ทำให้เขาสนใจเกม ARAYA คืออะไร

คุณก๊อก : อย่างที่คุณต้นบอกครับว่าเรามี Be Lost เป็นตัวทดสอบแล้ว คือเราเห็นแล้วว่าเขาไม่ได้กลัววัฒนธรรมแบบเรา แต่เขาตกใจกัน เหมือนที่เราเล่นเกมบ้านเขาน่ะครับ เราจะไม่ได้กลัวผีแบบนั้น ผีถ้วยแก้วเขาที่วิ่งไปที่ตัว A B C D E เราจะเฉยๆ กัน แต่ถ้าเป็นผีไทยๆ เขียนคำว่า “ช่วยด้วย” เราจะรู้สึกมาละ ความรู้สึกแบบฟัง The Shock มาเลย

เราก็เลยได้เรียนรู้ครับว่าเขากลัวแล้วรู้สึกอะไร พอดีเรามีน้องฝึกงานคนนึงมาจากเนเธอร์แลนด์เขาก็มาช่วยดูว่าอันนี้คนไทยกลัวนะ แต่ฝรั่งเฉยๆ จากนั้นก็มาผสมผสานปรับเปลี่ยนกัน

คุณต้น : แล้วก็ฝรั่งนี่จะชอบ “ผีเปรต” มากครับ (หัวเราะ)

คุณก๊อก : มันเป็นของแปลกครับ แต่ในเกมจะเป็นยังไงก็ต้องรอเซอร์ไพรส์กันนะครับ

 

The MATTER : คอมเมนต์ที่เห็นอีกอันจากคนเล่นบอกว่าเขาชอบเซ็ตติ้งที่สมจริง การที่ฉากไปอยู่ในโรงพยาบาลมีส่วนทำให้เขากลัวด้วยหรือเปล่า

คุณก๊อก : ใช่ครับ คือโรงพยาบาลมันเป็นของทุกชาติอยู่แล้ว ที่ต่างกันก็คงของบ้านเรามันก็เป็นเก้าอี้สีเขียว มีป้ายรอ ต่างกันกับของฝรั่งที่มันสีเรียบๆ สายระโยงระยาง แต่บรรยากาศโดยรวมจะใกล้เคียงกัน มีคนที่ฮ่องกงมาคอมเมนต์เลยว่าโรงพยาบาลในเกมเหมือนที่ฮ่องกงเลย คือผมนี่ยังไม่รู้เลยครับว่าโรงพยาบาลในฮ่องกงหน้าตาเป็นยังไง (หัวเราะ)

คุณต้น : คือโรงพยาบาลนี่เราจะเข้าใจได้ว่ามันต้องมีคนตาย แล้วเกมแนวสยองขวัญไม่ว่าจะ Left 4 Dead, Resident Evil, Evil Within, Outlast, Silent Hill จะต้องมีสักครั้งนึงของฉากที่ไปในโรงพยาบาล

ภาพจาก - MAD Virtual Reailty Studio
MAD Virtual Reailty Studio

 

The MATTER : จากการที่ย้ายเกมมาจำหน่ายในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนแทน จนทำให้ตัวเกมขายชนกับเกมดังๆ อย่าง Final Fantasy XV จะทำให้กระแสของ ARAYA ดูลดน้อยลงไหม

คุณก๊อก : อันนี้ต้องบอกเลยครับว่า…คิดสิครับ (หัวเราะ) อันนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มาคอมเมนต์ในแฟนเพจ เพราะเราตามอ่านทุกคอมเมนต์จริงๆ น้องๆ บอกกันว่า เขากลัวจะหมดตูดจาก Final Fantasy ก่อน

คุณต้น : ใช่ เพราะงั้นเราก็เลยใช้สูตรว่า เลื่อนมาออกขายก่อน Final Fantasy อาทิตย์นึง

คุณก๊อก : คืองี้ครับ เพราะ Final เขามีฐานแฟนอีกกลุ่มอยู่แล้ว

คุณต้น : แต่ประเด็นคือมันแพงครับ (หัวเราะ) เอาง่ายๆ ครับ เกมเรา 369 บาท ราคาถูกเหลือเงินซื้อ Final ได้ และ สองเราออกก่อนครับ ลองเล่นกันก่อนได้ครับ

 

The MATTER : เป้าหมายต่อไปหลังจากการพัฒนา ARAYA คืออะไร

คุณก๊อก : มีวางแผนไว้หลายแบบครับ เราไม่ต้องการที่จะไปซ้ำแบบของคนอื่น เราอยากมีแนวทางของตัวเอง แต่อันนั้นคงต้องคุยอีกทีนึงว่ามันไปได้ไหม แต่มันไม่ใช่ว่าวันที่ 24 เกมออกขายแล้วจบ ยังไงเราก็จะต้องอัพเดทอะไรหลายๆ อย่างควบคู่ไปด้วย

คุณต้น : ในฐานะคนที่ดูการลงทุน ผมบอกได้ว่าโปรเจ็กต์ต่อไปจะเป็นอะไรหรืออย่างไร ก็ต้องดูผลตอบรับจาก ARAYA ก่อน ถึงจะได้กำหนดทิศทางว่าจะทำเกมใหญ่กี่เกมเกมย่อยกี่เกม แล้วก็ต้องขอกราบงามๆ ว่าอย่าเล่นเกมเถื่อนเลยนะครับ

araya-poster-2
 MAD Virtual Reailty Studio

 

The MATTER : จะมี DLC ไหมครับ เพราะเห็นว่าเดี๋ยวนี้แทบทุกเกมต้องทำเนื้อเรื่องเสริมมาเสิร์ฟคนเล่น

คุณก๊อก : จริงๆ แค่เกมตัวหลักก็เหนื่อยแล้วล่ะครับ (หัวเราะ) แต่เอางี้นะครับ ใบ้ให้นิดนึงว่า ตามเนื้อเรื่องของ ARAYA เนี่ยเป็นช่วงที่โรงพยาบาลปิดไปแล้ว แต่มันยังมีช่วง “โรงพยาบาลเปิด” ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่อารยาจะกลายเป็นแบบนี้ด้วย

 

The MATTER : แสดงว่ามีโอกาส

คุณก๊อก : มีโอกาส

 

The MATTER : ในฐานะนักพัฒนาเกม และเป็นนักศึกษาด้านการผลิตเกมมาก่อน คุณเห็นอะไรที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมผู้ผลิตเกมในยุคนี้บ้าง

คุณก๊อก : ผมคิดว่ามีคนแชร์ความรู้ให้กันมากขึ้นนะครับ ตอนที่ผมทำ Be Lost ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย (คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาวิชาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม วิทยาลัยช่างศิลป์) เนี่ย อาจารย์ที่สอนผมก็ไม่ได้ว่าง 24 ชั่วโมง ซึ่งก็ได้ Youtube, Google เป็นตัวแชร์ความรู้ที่ดีทีสุด เราสามารถหาอะไรก็ได้ที่ช่วยสอนเรา และเราต้องขอบคุณผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายที่สละเวลามาทำคลิปสอนพวกเรา หรือแม้แต่การเขียนกระทู้ที่ถามกันในเว็บต่างประเทศ นั่นก็เป็นการศึกษาหาความรู้อย่างหนึ่งครับ ไม่ได้จบแค่การหาความรู้ในมหาวิทยาลัยอย่างเดียว

คือมหาวิทยาลัยผมมองว่าเป็นการตั้งโจทย์ แต่คุณจะตีโจทย์ยังไงมันอีกอัน อย่างผมตั้งโจทย์ให้ทำโค้ดกด E เพื่อเปิดประตู แต่คุณไม่อยากทำตาม อยากกด F กด Space คุณก็ต้องไปหาวิธีการเพิ่มขึ้นมา หาไม่ได้คุณก็ต้องไปถาม หาไม่ได้คุณก็ต้องลองตั้งกระทู้ดู

 

The MATTER : คุณว่าจากการเข้ามาของประธานาธิบดีทรัมป์ จะทำให้การพัฒนาเกมไปขายในสหรัฐอเมริกาในอนาคตลำบากขึ้นไหม

คุณก๊อก : (หัวเราะหนัก)

คุณต้น : (หัวเราะหนักพอกัน) ไม่กระทบเลยครับ คือต้องย้อนไปตอนที่เราขึ้น Steam Greenlight (ระบบให้ผู้ใช้งานโปรแกรม Steam โหวตว่าเกมไหนควรได้ขายใน Steam) มีคนอเมริกามาคอมเมนท์ว่า เนี่ยถ้ามี Obama Care โรงพยาบาลของเราจะเป็นแบบทีเซอร์เกม ARAYA แล้วก็จบลงด้วยคำว่า Trump 2016 เป็นแคมเปญให้โหวตทรัมป์

ดังนั้นการขายเกมนั้นมันก็คงขายได้นะครับ เพราะการขายเกมไม่มีพรมแดนอยู่แล้วล่ะ

 

 

* ARAYA จะวางจำหน่ายใน Steam ทำให้ผู้เล่นฝั่ง PC จะได้เล่นเป็นกลุ่มแรก เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2016 นี้ ราคาสนนอยู่ที่ 369 บาท ใครโหลดของเถื่อน The MATTER ขอสาปแช่งให้ผีอารยาเข้าสิงเมนบอร์ด และทำให้ฮาร์ดดิสก์มีอันเป็นไป สาธุ

No Comments Yet

Comments are closed